Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân là cái tên khá quen thuộc trong giới ẩm thực Việt Nam. Cô thường xuyên xuất hiện trong các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, câu chuyện bén duyên với ẩm thực bắt đầu từ một biến cố trong gia đình nghệ nhân Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân.

Tiểu sử

Cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sinh năm 1954 tại Hà Nội, xuất thân trong một gia đình có truyền thống Nho học. Trước khi gắn bó với ẩm thực, cô từng tốt nghiệp đại học sư phạm Sài Gòn và làm giáo viên bộ môn Ngữ Văn trong suốt 20 năm liền. Sau khi đưa con sang Úc chữa bệnh trở về nước, cô chuyển sang và gắn bó với nấu nướng trong suốt ngần ấy năm.

nữ đầu bếp Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân bén duyên với ẩm thực từ một biến cố của gia đình

Hoạt Động Ẩm Thực

Trong thời gian đưa con đi điều trị bệnh, kinh tế gia đình cũng rơi vào giai đoạn khó khăn, cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã bương chải nhiều công việc khác nhau để cân bằng kinh tế cho thuốc thang của con, điều kiện sinh hoạt của cả gia đình. Cô làm từ may vá, dạy bổ túc ban đêm cho đến làm bánh bông lan.

Cô chủ động nghiên cứu các cách biến các món ăn và xin vào dạy tại trung tâm Đào tạo nghề quận Tân Bình. Đây được xem là nơi giúp cô hoàn thiện kỹ năng nấu nướng và giảng dạy nấu ăn thuở mới vào nghề. Đến năm 1993, trung tâm giới thiệu cô vào vị trí hướng dẫn chương trình “Khéo tay hay làm” của đài truyền hình. Sau đó, cô dần xuất hiện nhiều hơn trên sóng truyền hình và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Từ đây, con đường đến với ẩm thực của cô được mở rộng và phát triển.

Nỗ lực chinh phục thành công

nghệ-nhân-ẩm-thực-cẩm-vân

Cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân gắn bó với công việc giảng dạy ẩm thực

Cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân từng được học viên nhiều nơi trên thế giới mời sang giảng dạy món Việt như: Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Malaysia… Đặc biệt, cô từng có quãng thời gian dài làm thỉnh giảng cho Học viện nấu ăn The Culinary Institute of America tại California. Tại đây, cô luôn cố gắng hướng dẫn học viên thực hiện đúng hương vị chuẩn cũng như hiểu được ý nghĩa của món ăn truyền thống Việt Nam. Cô luôn được học viên yêu mến với cách giảng dạy riêng biệt, tỉ mỉ, mạch lạc, ân cần.

Tính đến nay, cô đã có hơn 1.000 món ăn được quay và phát sóng trên truyền hình, hơn 65 đầu sách hướng dẫn nấu ăn món ăn trong và ngoài nước, cộng tác với nhiều đầu báo trong chuyên mục Ẩm thực. Với sự đóng góp không hề nhỏ trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới cũng như truyền cảm hứng đứng bếp cho nhiều bạn trẻ, cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã được Hội Văn nghệ Dân gian dành tặng danh hiệu Nghệ Nhân Ẩm thực Dân gian.

Chia sẻ với báo Người Đưa Tin, Nghệ Nhân Ẩm thực Dân gian Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân tâm sự: “Hạnh phúc là khi được sống ngày nào thì sống hết lòng cho mọi người ngày đó. Mình làm được gì cho ai thì làm hết lòng, đừng giữ lại”. Chính vì vậy, cô luôn dành trọn tâm huyết vào trong buổi giảng dạy nấu ăn, cố gắng truyền tải tất cả kinh nghiệm và bí quyết mà mình đã tích lũy bao năm.

Với tâm niệm này, cô vẫn thường xuyên mở các khóa dạy nấu ăn để truyền lại kinh nghiệm nấu nướng cho những ai đam mê ẩm thực. Có lẽ vì vậy, Nghệ Nhân Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân được xem là hình ảnh người phụ nữ đảm đang, chịu khó, nỗ lực khắc phục khó khăn, chinh phục thành công.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/nghe-nhan-am-thuc-nguyen-dzoan-cam-van/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...