Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Phân biệt đậu phụ nguyên chất và thạch cao

Bạn đã biết cách phân biệt đậu phụ nguyên chất và đậu phụ chứa thạch cao chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết này nhé!

Đậu phụ là món ăn ngon, bổ, rẻ được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người dân Việt Nam. Những miếng đậu phụ trắng mềm có thể dùng nấu canh, chiên giòn, kho thịt, xốt cà chua, ăn lẩu, làm chả… thích hợp cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, món ăn này đang khiến nhiều người lo lắng vì sợ ăn phải đậu phụ chứa thạch cao, gây nguy hại cho sức khỏe. Vậy, làm thế nào để phân biệt đậu phụ nguyên chất và đậu phụ chứa thạch cao?

dau phu mon an ngon bo re

Đậu phụ là món ăn ngon, bổ, rẻ

Tại sao người ta sử dụng thạch cao khi làm đậu phụ?

Khi làm đậu phụ thông thường, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn, người ta thường sử dụng giấm chua hoặc đậu phụ ủ chua nhưng với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nấu, váng đậu sẽ nổi nhanh hơn và thu về lượng gấp đôi so với cách nấu thông thường.

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất vì hám lợi trước mắt mà đã sử dụng thạch cao trong chế biến đậu phụ. Tuy nhiên, thạch cao lại là một chất được dùng trong xây dựng, cơ thể con người không thể hấp thu. Thạch cao không tan trong nước, chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng như: đồng, sắt, chì… nếu dùng nhiều đậu phụ chứa thạch cao sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe như: nhiễm chì gây ngộ độc chì, hạn chế khả năng tiêu hóa thức ăn, cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng…

Cách phân biệt đậu phụ thạch cao và đậu phụ nguyên chất

phân biệt đậu phụ thạch cao

Bạn có thể phân biệt đậu phụ chứa thạch cao và đậu phụ nguyên chất bằng mắt thường

Đậu phụ pha thạch cao

Đậu phụ pha thạch cao thường có màu vàng hơn so với đậu phụ thường, màu càng vàng càng chứa nhiều thạch cao. Khi ăn, đậu phụ có vị hơi chát và không thơm, béo. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là đậu phụ chứa thạch cao thường rất chắc và nặng tay.

Đậu phụ nguyên chất

Đậu phụ nguyên chất được làm theo kiểu truyền thống thường có màu trắng ngà, mềm mại, có vị thơm béo, bùi bùi của đậu nành, hương vị khi ăn giống như ăn váng sữa đậu nành còn nóng. Đậu phụ nguyên chất khá mềm và nhẹ.

Làm sao để không mua phải đậu phụ chứa thạch cao

Bên cạnh việc phân biệt đậu phụ nguyên chất và đậu phụ thạch cao bằng mắt thường, bạn không nên mua đậu phụ chiên sẵn vì sẽ không phân biệt được đâu là đậu phụ nguyên chất, đâu là đậu phụ chứa thạch cao và chỉ nên mua ở những nơi uy tín, quen thuộc.

Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...