Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Chè hạt sen nhãn lồng

Món chè hạt sen nhãn lồng vốn là một món ăn nổi tiếng nhất của đất Cố Đô, Huế sau này được nhiều người yêu thích nên lan truyền đi khắp nơi. Món ăn này hấp dẫn vì có vị ngọt thanh vừa phải, có phần nhãn bọc bên ngoài ăn giòn giòn, cắn đến miếng hạt sen vừa có vị bùi thơm vừa ngọt nhẹ tạo cảm giác dễ chịu, thư thái, có tác dụng giải nhiệt và rất tốt cho sức khỏe. Những tác dụng này bạn xem ở cuối bài nhé. Thời điểm này đang là mùa sen, nhãn cũng chín tới nên nguyên liệu rất dễ tìm kiếm, vừa rẻ lại vừa ngon. Chuyên mục những học nấu ăn ngon hôm nay sẽ hướng dẫn đến bạn cách làm món chè hạt sen nhãn lồng thơm ngon bổ dưỡng này nhé!

che hat sen nhan long

Nguyên liệu nấu chè hạt sen nhãn lồng:

  • Nhãn lồng: 2kg, bạn chọn trái cơm dày, kích thước đều nhau nhé
  • Hạt sen: 600gr, bạn nên chọn loại hạt sen bạn tại vườn cho tươi ngon nhé
  • Đường: 500gr
  • Đậu xanh nguyên hạt: 200gr
  • Bột thơm vani: 1 ống (Không bắt buộc)

nguyên liệu làm chè hạt sen nhãn lồng

Sơ chế nguyên liệu:

Nhãn lồng: Các bạn bỏ vỏ, dùng mũi dao nhỏ, nhọn tách hạt nhãn ra nhưng phải cẩn thận tránh không bị rách miệng nhãn nhé vì nếu chẳng may hạt nhãn bị rách, bạn không thể cho hạt sen vào được.

Hạt sen tươi: Nên tách tim sen ra khỏi hạt sớm để sen không bị đắng, sau đó rửa sạch, để ráo.

Đậu xanh: Bạn ngâm vào trong nước ấm 10 phút để cho những hạt đậu bị hỏng nổi lên trên rồi vớt phần đậu còn lại ra, để ráo nước.

Cách nấu chè hạt sen nhãn lồng:

Cho hạt đậu xanh đã làm sạch ở trên vào 600ml nước, đun sôi khoảng 10 phút rồi cho hạt sen vào đun tiếp 30 phút nữa các bạn nhé vì đậu xanh sẽ lâu mềm hơn hạt sen tươi, trường hợp bạn sử dụng hạt sen khô để nấu thì có thể cho cả hai vào cùng một lúc.

Khi nếm thử và thấy nồi hạt sen, đậu xanh đã mềm, bạn tiếp tục cho đường vào và đun sôi thêm 10 phút để đường ngấm vào hạt sen.

Bước tiếp theo, bạn bắc nồi hạt sen xuống bếp, vớt hạt sen ra, để nguội rồi cho hạt sen vào phía trong phần nhãn đã được tách hạt, phần hạt sen còn lại bạn thả vào lại trong nồi để tạo vị nhé.

Cho nhãn lồng hạt sen vào nồi nước lúc nãy, đun sôi khoảng 2 phút nữa là vừa. Nếu bạn đun sôi quá lâu sẽ làm mất đi vị thanh và giòn của nhãn và quan trọng hơn là hạt sen lồng trong cùi nhãn sẽ vị tách ra.

Cuối cùng, bạn thêm một chút bột thơm vani vào để tăng thêm độ hấp dẫn của món chè nhé. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chè hạt sen nhãn lồng vô cùng thơm ngon rồi đấy.

Yêu cầu món ăn:

Món chè hạt sen nhãn lồng phải có vị ngọt thanh tự nhiên rất ngon.

Tiếp đến, hạt sen, đậu xanh phải ngọt nhẹ, có vị bùi kết hợp độ giòn của cùi nhãn, ăn hoài không thấy ngán.

Món chè hạt sen nhãn lồng này bạn có thể ăn nóng hay ăn lạnh tùy thích nhé. Nếu để trong tủ lạnh bạn có thể bảo quản được 2-3 ngày. Ở nhiệt độ thưởng thì chỉ khoảng 1 ngày.

Với cách làm món chè hạt sen nhãn lồng ngọt mát tại nhà các bạn hãy mau chóng vào bếp và làm thử công thức trên đi nhé, đây là món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn có tác dụng dưỡng tâm, giải độc, giúp bạn ngủ ngon nữa đấy, đặc biệt tốt cho người già và trẻ em. Bạn có thể cho thêm sữa tươi, táo tàu khô và nấm tuyết… tùy thích để tăng thêm hương vị món ăn. Hãy nấu thử và cảm nhận nhé, chúc các bạn thành công với cách làm chè hạt sen nhãn lồng này.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/che-hat-sen-nhan-long/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...