Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Cách làm bánh Chưng

Nếu vẫn chưa biết cách làm bánh chưng chuẩn vị, đẹp mắt để trổ tài mỗi dịp Lễ Tết, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé. Là món bánh cổ truyền của dân tộc mà nhà nào cũng có vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, thế nhưng không phải ai cũng biết gói bánh chưng. Với hướng dẫn tỉ mỉ dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin thể hiện đấy.

bánh trưng ngày tết

Phong tục nấu bánh chưng ngày Tết của người Việt từ bao đời nay đã là một nét đẹp truyền thống tốt đẹp được ca ngợi và được nhiều người trên thế giới biết đến. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người người, nhà nhà lại rộn ràng trong không khí chuẩn bị, trong đó không thể thiếu được việc gói bánh chưng. Cùng xem cách làm bánh chưng ngon chuẩn vị truyền thống dưới đây để có được nồi bánh vừa ngon vừa bắt mắt để tạo nên hồn vị cho những dịp Tết của gia đình nhé!

Chuẩn bị các nguyên liệu làm bánh chưng

  • Gạo nếp cái hoa vàng: 1 kg
  • Đậu xanh: 400g
  • Thịt ba chỉ: 400g
  • Muối, hạt nêm, tiêu
  • Lá dong, lá chuối
  • 1 bó lạt tre hoặc lạt giang

Hướng dẫn cách làm bánh chưng ngon chuẩn vị truyền thống

Bước 1: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp cái hoa vàng vo sạch và đãi kỹ để nhặt bỏ hết sạn. Sau đó cho gạo vào nồi nước, pha thêm khoảng 4g muối rồi đảo đều và để ngâm trong khoảng 8 tiếng, ngâm xong thì vớt ra để ráo.

ngâm gạo nếp

Ngâm gạo nếp khoảng 8 tiếng

Đậu xanh đem nhặt bỏ hạt hư, rửa sạch rồi em giã nhuyễn, sau đó bạn cũng đem ngâm nước trong khoảng 4 tiếng cho mềm và nở rồi vớt ra để ráo. Tiếp tục thêm 4g muối vào và trộn đều.

ngâm đậu xanh

Đậu xanh ngâm khoảng 4 tiếng

Thịt ba chỉ rửa bằng nước muối loãng rồi rồi rửa lại với nước cho sạch, sau đó để ráo và thái thành từng miếng dài khoảng 4cm. Tiếp tục đem thịt đãi thái trộn đều với các gia vị gồm: 4g hạt nêm, 1g tiêu và để ướp trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều gia vị

ướp thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ ướp đều gia vị cho ngấm

Bước 2: Chuẩn bị đồ dùng làm bánh chưng

Lá dong, lá chuối bạn đem rửa sạch từng lá để không bị dập, rách, sau đó lau thật khô. Lá chuối đem hơ qua lửa cho mềm. Bạn dùng dao rọc bỏ bớt cuống dọc sống lưng lá dong, có thể hấp qua lá dong cho mềm.

rọc lá dong

Lá dong rọc bỏ bớt cuống cho mềm

Lạt tre hoặc lạt giang bạn ngâm trong nước khoảng 8 tiếng. Lưu ý nên chẻ mỏng đẻ gói bánh cho dễ

ngâm lạt cho mềm

Lạt ngâm cho mềm

Bước 3: Cách gói bánh chưng

Bạn xếp lạt thành hình chữ nhật ở bên dưới rồi đặt khuôn gói bánh lên trên, tiếp tục xếp lá dong và lá chuối đã gấp vuông vức các cạnh và xếp thành hình chữ nhật trong khuôn, múc khoảng 200g gạo nếp cái hia vàng cho vào khuôn, ấn và dàn đều gạo khắp đáy khuôn. Tiếp theo, bạn rải đều 100g đậu xanh lên trên gạo và đặt 1 miếng thịt ba chỉ lên trên, rải thêm 100g đậu xanh rồi lấy tiếp 200g gạo nếp đổ lên phủ kín mặt đậu xanh. Dùng tay ấn nhẹ 4 góc và mặt gạo cho bánh nén xuống.

Cho lần lượt các lớp gạo, đậu xanh, nhân thịt

Cho lần lượt các lớp gạo, đậu xanh, nhân thịt vào khuôn để gói bánh

Cuối cùng, bạn gập các cạnh lá lại rồi dùng kéo cắt bỏ những chỗ lá thừa cho gọn, từ từ lấy không ra và giữ lại lạt, sau đó lần lượt cột lạt lại cho thật chắc.

Bước 4: Luộc bánh chưng

Xếp bánh chưng vào nồi cho đều rồi đổ nước ngập mặt bánh. Bắc lên bếp than để luộc liên tục trong khoảng 8 giờ. Trong quá trình luộc, bạn để ý nước cạn thì thêm nước vào kịp thời cho bánh chín đều và không bị cháy.

xếp bánh vào nồi

Xếp bánh vào nồi rồi đổ ngập nước để luộc

Bước 5:

Luộc tới khi bánh chín thì vớt ra rửa, sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa rồi để ráo. Sau đó xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên, ép cho bánh chắc mịn, đẹp hơn rồi đem bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, thoáng mát.

Vậy là chỉ với 5 bước không quá phức tạp, bạn đã hoàn thành cách gói bánh chưng ngon chuẩn vị truyền thống rồi. Chỉ cần khéo léo một chút, bạn sẽ gói được những chiếc bánh chưng vuông vức, đẹp mắt chể chưng cũng như thưởng thức trong những mâm cỗ Tết của gia đình rồi. Chúc bạn thực hiện thành công!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/cach-lam-banh-chung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...