Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Cánh gà chiên nước mắm

Gà chiên mắm vàng ruộm, bóng bẩy, thơm ngon dùng làm món ăn mặn với cơm nóng hay món nhậu đều rất tuyệt. Thịt gà luộc, thịt gà kho, thịt gà nấu canh… món nào cũng ngon. Nhưng thịt gà chiên nước mắm chắc chắn sẽ khiến bạn nghiện ngay vì lớp vỏ giòn tan thấm nước mắm vừa thơm lại vừa đậm đà, thịt gà săn chắc, bùi bùi, ăn rất vừa miệng.

cánh già chiên nước mắm

Bạn có “động lòng” trước món cánh gà chiên nước tỏi mắm này? (Ảnh: Internet)

Chuẩn bị nguyên liệu (cho 4 khẩu phần)

– 6-8 cánh gà (bí quyết chọn gà ngon được chia sẻ bên dưới)

– Tỏi băm, hành tím, tiêu xay: mỗi thứ khoảng 10gram

– Gia vị ướp gà: nước mắm, nước, đường, tương ớt

– Bột chiên xù

– Dầu ăn

– Bơ lạt: khoảng 10gram (bằng 1 muỗng ăn).

Cách chọn thịt gà ngon và an toàn cho sức khỏe

Trước khi chế biến, nhiều người nghĩ rằng mình phải có một công thức thật hay. Không sai nhưng mà có vẻ vẫn chưa đủ. Ngoài công thức ra, hãy “sắm” cho mình thêm vài bí kíp chọn nguyên liệu tươi, ngon và đặc biệt là an toàn nữa thì món ăn mới thực sự hoàn hảo. Và trong bài viết này, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn cách chọn thịt gà thông minh.

chọn gà ngon

Phải chọn được gà ngon thì mới nấu được món ăn ngon (Ảnh: Internet)

Có 2 lưu ý khi chọn thịt gà là không chọn gà bệnh và nhận biết gà bị bơm nước.

+ Để nhận biết gà bệnh, bạn lưu ý không chọn gà có mào sậm màu, da có phần nhăn và sạm, chân lạnh và nhất là hậu môn có màu đỏ hoặc trắng. Như thế là gà không ngon, cần tránh.

+ Để nhận biết gà bơm nước, bạn đặc biệt quan sát phần dưới nách và đùi gà. Khi bạn ấn vào những phần này mà thấy thịt nhão và thay đổi hình dạng thì có khả năng là gà bị bơm nước. Rõ ràng hơn nữa, bạn nhìn vào phần nách thấy có một chấm đỏ, xung quanh sưng phồng lên như có nước thì chắc chắn gà đã bị bơm nước để trông tươi và nặng hơn rồi đấy.

Khi chọn cánh gà, bạn lưu ý cách nhìn như trên để có được cánh gà ngon từ những con gà tốt bạn nhé!

Thực hiện món cánh gà chiên nước mắm của đầu bếp Nguyễn Văn Thuận

Rửa và sơ chế cánh gà sạch sẽ

Bạn rửa sạch gà, chà sát muối cẩn thận (tốt nhất bạn nên dùng muối hột) và thấm cho ráo nước.

Rửa gà xong, bạn đem đi chần sơ. Chần sơ cánh gà có mục đích để khử mùi hôi, đồng thời làm mềm gà hơn. Điểm đặc biệt ở đây là không chần với nước sôi “chay” mà chần với hỗn hợp nước sôi + gừng băm + tỏi băm + hành tím (tất cả thái nhỏ, mỗi loại khoảng 10gram) + 1 muỗng canh hạt nêm và 1 chút xíu tiêu xay.

Khi nước sôi, bạn thả cánh gà vào trụng nhanh khoảng 3 phút là vớt ra, vảy vớt nước.

Chiên gà

Cánh gà sau khi đem chần sơ và thấm ráo nước thì bạn rắc bột chiên xù đều lên.

Đun sôi chảo ngập dầu (lượng dầu phải ngập cánh gà thì cánh gà mới nhanh chín, vàng, giòn và ngon). Chờ cho dầu thật sôi, bạn mới tiến hành thả cánh gà vào và chiên. Cứ chiên và đảo đều cánh gà như thế cho đến khi chín vàng thì gắp ra, đặt lên vỉ cho chảy bớt dầu hoặc lót vào đĩa khăn ăn sạch để thấm dầu khỏi gà.

chiên gà

Chiên gà ngập dầu để có lớp vỏ thật mềm nhưng vẫn có độ giòn

Làm nước xốt mắm chiên gà

Bước này rất quan trọng vì sẽ làm nên hương vị tinh túy nhất của món ăn.

Pha hỗn hợp xốt nước mắm bằng các nguyên liệu như sau: Pha 1 muỗng canh nước mắm với 2 muỗng canh đường + ¼ muỗng canh tiêu xay + 20ml nước lọc và 1 muỗng canh tương ớt. Dùng muỗng khuấy nhẹ cho tan đều vào nhau.

Cho vào chảo tỏi + hành tím + đầu hành + ớt tươi (tất cả băm nhuyễn, mỗi thứ khoảng 10gram) và phi thơm. Khi đã thật thơm thì bạn thêm xốt nước mắm vào. Xốt nước mắm sôi, bạn cho bơ lạt vào, nấu cho tan thì cho cánh gà chiên vào cùng. Bạn cứ thực hiện gà chiên nước mắm tỏi cho đến khi xốt nước mắm sánh lại, bám lên cánh gà một lớp nâu sậm, thơm phức.

xốt gà nước mắm

Mùi thơm của gà và xốt nước mắm đã dậy khắp căn bếp

Làm món ăn kèm

Cánh gà chiên nước mắm vốn đã ngon như cực phẩm. Nhưng sẽ còn cực phẩm hơn nữa nếu bạn dành thêm 10 phút để làm món ăn kèm.
Món ăn kèm đơn giản nhất là salad xà lách, cà chua trộn với dầu giấm. Nhưng cầu kỳ hơn tí nữa nhé, bạn có muốn thử làm khoai lang chiên giòn, ngọt ngọt, lạ miệng?

Khoai lang tím còn sống bạn bào vỏ, rửa sạch rồi thái sợi. Nấu một chảo dầu thật sôi, sau đó thả sợi khoai tím vào chiên cho đến khi chúng thật giòn. Dùng vá hoặc muỗng thủng vớt khoai ra, thấm dầu.
Và cuối cùng, trình bày lên đĩa cùng với cánh gà và thưởng thức thôi!

lên đĩa món gà

“Lên đĩa” món gà chiên nước mắm kèm khoai lang chiên giòn

Học nấu ăn ngon với công thức gà chiên mắm vô cùng đơn giản, dễ thực hiện phải không nào. Không chỉ nấu trong gia đình, món này cũng rất thích hợp với những bữa tiệc liên hoan và thậm chí là trở thành món tủ trong menu quán ăn của bạn. Tuy nhiên nếu bạn có ý định học nấu ăn mở quán thì nên học nấu ăn chuyên nghiệp hoặc học nấu ăn theo chuyên đề tại các trường dạy nấu ăn để thêm kinh nghiệm, kiến thức và sự tự tin và các đầu bếp giàu kinh nghiệm nhé!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/ga-chien-nuoc-mam/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...