Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Đầu Bếp Võ Quốc

“Hãy quân tử với đam mê, cuộc đời sẽ quân tử với bạn”, “Chỉ có bản thân mới hiểu mình muốn gì”… là những câu nói mà Chef Võ Quốc xem như kim chỉ nam trên hành trình đến với nghề đầu bếp. Và cũng chính vì “quân tử”, chính vì “hiểu bản thân”, hành trình của anh dẫu nhiều chông gai nhưng cũng gặt hái được không ít thành công.

đầu bếp Võ Quốc

Chef Võ Quốc là một đầu bếp, food stylish, biên tập tạp chí ẩm thực

Cũng như rất nhiều bạn khác, anh Võ Quốc (Võ Đình Quốc) phải trải qua nhiều công việc, thậm chí vượt qua nhiều sự ngăn cản, nghi ngờ mới đến được với nghề đầu bếp. Thất bại 3 lần trước ngưỡng cửa đại học, sau đó có một bằng tại chức về Marketing, xin được một vị trí tốt trong ngân hàng lớn của thành phố… Đó là định hướng của gia đình. Còn với Võ Quốc, con đường anh chọn là giấu gia đình để học nghề, từ bỏ công việc ngân hàng và viết tạp chí ẩm thực, làm food stylish, tham dự những cuộc thi dành cho đầu bếp tại nước ngoài và chính thức trở thành đầu bếp nấu ăn cho rất nhiều chính khách trong – ngoài nước. Rất nhiều gian nan, rất nhiều thử thách, rất nhiều trở ngại. Song vì đam mê với nghề và biết rằng bản thân chỉ muốn sống cùng nghề, anh đã không từ bỏ.

Thành tự của Đầu bếp Võ Quốc

  • Giải Vàng cuộc thi nghề châu Á (2001)
  • Đại sứ Ẩm thực Việt Nam (2012) được trao tặng bởi Hiệp Hội Đầu Bếp Thế Giới bầu chọn và trao tặng danh hiệu
  • Sáng lập tạp chí Món ngon Việt Nam.

Cảm hứng nấu ăn đến từ lần mẹ ốm

Một lần mẹ ốm và ba nấu cháo bị khét, mẹ Võ Quốc đã dạy cả nhà cách nấu cơm để chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh. Có lẽ đó là những đốm lửa đầu tiên nhen nhóm trong anh tình yêu với công việc đầu bếp.

Sau này, những món cơm mẹ nấu, hình ảnh của mẹ, những đọt lang của mẹ nuôi 8 anh em khôn lớn, thành tài cũng chính là cảm hứng để anh đầu bếp trẻ quyết tâm hơn với lựa chọn của mình. Đôi khi, niềm yêu thích một ngành nghề xuất phát từ những điều tự nhiên và rất nhỏ như thế hoặc bị ảnh hưởng từ chính người thân, gia đình. Chỉ có điều, chúng ta có nhận ra hay không, và chúng ta có quyết tâm để thực hiện hay không.

đầu bếp võ quốc đam mê nấu ăn

Chef Võ Quốc có một niềm đam mê bất tận với nấu ăn

Lén học nghề và Giải vàng đầu tiên trên đất nước Thái Lan

Thời điểm quyết định chọn học nghề, Võ Quốc phải giấu gia đình, chỉ có chị hai là người ủng hộ. Bên cạnh đó, anh chia sẻ rằng bản thân cũng may mắn nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, trong đó có nữ đầu bếp nổi tiếng Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân. Năm 2011, anh có cơ hội tham gia cuộc thi nghề châu Á tại Bắc Kinh và xuất sắc vượt qua các thí sinh đến từ 13 nước khác nhau để dành giải Vàng với món cơm chiên. Tuy nhiên sau đó, gia đình phát hiện và anh đành phải tạm gác lại giấc mơ của mình.

Nhưng với ngọn lửa chưa bao giờ tắt, Võ Quốc lại “làm nghề” bằng những công việc như Food Stylish, viết bài cho tạp chí ẩm thực. Chỉ một năm sau đó, anh tự thành lập công ty Món Ngon Việt Nam và chính thức bén duyên với con đường nghề bếp, xem đây như là một nghề để kiếm sống và gặt hái những thành tựu.

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn phiền vì những cấm cản của gia đình. Bởi có thương mới có lo, mới sợ tôi chọn sai đường, rồi sau này phải khổ. Thế nhưng từ khi chọn nghề bếp tôi đã tự nhủ dù sau này có đi rửa chén, giao báo thì vẫn chấp nhận. Bản thân mình phải quân tử với lựa chọn của mình”, đầu bếp sinh năm 1980 bộc bạch.

đầu bếp Võ Quốc trên sóng truyền hình

Anh cũng là một đầu bếp khá quen với khán giả truyền hình

Nấu ăn cho chính khách

Nấu ăn cho chính khách là niềm vinh dự của bất cứ đầu bếp nào. Sau một thời gian làm việc với các đối tác nước ngoài, năm 2017, Võ Quốc có cơ hội được nấu món Việt để phục vụ khách mời tại hội nghị Yahoo tổ chức ở Singapore. Món bún bò của anh đã “lọt” tới cố thủ tướng Lý Quang Diệu và từ đó, anh có nhiều cơ hội để được nấu ăn cho các buổi tiệc của vị thủ tướng này.

Đó cũng là cơ duyên để sau này, Chef Võ Quốc trở thành đầu bếp chính trong việc đứng bếp chế biến các món ăn chiêu đãi chính khách của Chính phủ Việt Nam.

Từ đó, anh chính thức bước đi trên con đường của một đầu bếp chuyên nghiệp.

“Cái hay của ẩm thực là ẩm thực lúc nào cũng mới (hàng ngày đều có món mới, hành quy, khẩu vị, cách thưởng thức đều thay đổi theo thời gian, thay đổi theo ngoại cảnh)”, lời chia sẻ này của Chef Võ Quốc cũng cho thấy là một đầu bếp, mỗi người luôn phải nỗ lực để phát triển bản thân, theo đuổi kịp các xu hướng nấu ăn mới cũng như đáp ứng được nhu cầu của thực khách. Làm đầu bếp quan trọng nhất là biết nấu ăn ngon. Để nấu ăn ngon, phải cập nhật và rèn luyện không ngừng.

Giống như có ai đó từng nói, đại ý rằng hành trình đến thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng, người không dấn thân thì không để lại dấu chân. Nghề đầu bếp hay nghề nghiệp nào cũng như thế, muốn có thành tựu, phải cố gắng hết mình!

Xin cảm ơn anh Võ Quốc về câu chuyện đầy cảm xúc về hành trình chinh phục nghề bếp. Xin chúc cho anh có thật nhiều sức khỏe và niềm cảm hứng để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/dau-bep-vo-quoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...