Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Giữ an toàn lao động trong bếp

Làm thế nào để giữ an toàn lao động trong bếp là những kiến thức không chỉ dành cho những người đầu bếp mà ai cũng cần phải biết để bảo vệ chính mình và người xung quanh.

Gian bếp là nơi giữ lửa gia đình với những bữa ăn thân mật, đầm ấm nhưng đồng thời cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy, tất cả những người nội trợ, đặc biệt là người đầu bếp (tiếp xúc và làm việc thường xuyên trong nhà bếp) cần nắm rõ và tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn trong bếp để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Dưới đây là những tai nạn thường xảy ra trong nhà bếp, nguyên nhân và cách phòng tránh tốt nhất mà bạn nên biết:

Cháy nổ trong nhà bếp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trong nhà bếp, chủ yếu là do người nấu bỏ quên lửa khi đang nấu hoặc các chất dầu, mỡ, hóa chất bén lửa gây cháy. Một tai nạn rất nguy hiểm có thể xảy ra là nổ khí ga do dây dẫn ga bị rò rỉ, khóa ga sau khi nấu sai quy trình, van lỏng…

quên tắt bếp sẽ rất nguy hiểm

Quên tắt bếp khi đang nấu là điều thường xuyên xảy ra do mải mê làm việc khác

Bạn nên:
– Sử dụng bình ga, bếp ga của các thương hiệu uy tín. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra để phát hiện kịp thời các trục trặc nếu có.
– Luôn có mặt trong bếp khi đang nấu thức ăn.
– Đặt những đồ dùng dễ bắt lửa xa bếp nấu, đặc biệt là các loại dầu mỡ, hóa chất, bột.
– Luôn có bình chữa cháy trong bếp. Nếu có đám cháy hãy nhanh chóng tắt bếp. Trong trường hợp không kiểm soát được, bạn nên chạy ra ngoài và gọi cứu hỏa.

Bị bỏng khi nấu ăn

Đôi khi bạn có thể vô tình dùng tay không bắc nồi xuống khỏi bếp, mở vung nồi đang nấu để nêm nếm hay lấy thức ăn từ trong lò vi sóng ra hoặc không may bị dầu nóng văng lên. Điều này sẽ khiến bạn bị bỏng tay và theo phản ứng sẽ buông tay ngay lập tức, dẫn đến việc đổ vỡ đồ dùng và thức ăn nóng, có thể gây bỏng nghiêm trọng ở những bộ phận khác của cơ thể.

Bạn nên:
– Thận trọng khi nấu ăn.
– Trang bị đầy đủ khăn, giẻ, miếng bắc nồi dày, đặt ở những vị trí dễ quan sát khi sử dụng bếp ga hoặc lò vi sóng. Không nên dùng khăn giấy bắc nồi vì có thể bén lửa gây cháy.

Các chấn thương do dụng cụ nhà bếp gây nên

Khi sơ chế hay chế biến món ăn, bạn có thể vô tình bị các dụng cụ sắc như dao, kéo làm đứt tay, chảy máu.

hạn chế rủi ro từ các dụng cụ nhà bếp

Các dụng cụ sắc bén giúp quá trình chế miến món ăn
dễ dàng hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bạn nên:
– Cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ nhà bếp dễ gây tổn thương như dao, kéo, máy cắt…
– Đựng dao, kéo trong các ống đựng dao chuyên dụng, để gọn gàng một chỗ, không đặt dao lung tung trên kệ bếp.

Các dụng cụ nhà bếp như ly, cốc thủy tinh, chén bát bằng sành sứ khi sứt mẻ hoặc đổ vỡ có thể gây tổn thương. Bạn nên:
– Sắp xếp các đồ vật, dụng cụ dễ vỡ một cách gọn gàng, ngăn nắp.
– Vứt bỏ bát đĩa, ly cốc bị sứt mẻ hoặc nứt. Khi vứt nhớ gói kỹ tránh gây thương tích cho người khác.
– Khi có đồ vật đổ vỡ, không được thu dọn bằng tay mà nhanh chóng đi dép trong nhà, dùng chổi và đồ hót rác cẩn thận thu dọn các mảnh vở.

Trượt ngã trong bếp

Sàn nhà trơn, ẩm ướt, nước hay thức ăn rơi vãi là những nguyên nhân chủ yếu gây trượt ngã. Trượt ngã đã nguy hiểm, trượt ngã trong nhà bếp lại càng nguy hiểm hơn khi bếp là nơi sử dụng lửa, các dụng cụ sắc bén và thức ăn nóng.

Bạn nên:
– Luôn giữ cho nhà bếp khô ráo, sạch sẽ.
– Khi đổ nước, vương vãi thức ăn cần nhanh chóng thu dọn.

Tai nạn do không biết cách sử dụng các dụng cụ nhà bếp

Trong bếp có rất nhiều dụng cụ từ đơn giản đến hiện đại, có những dụng cụ nếu bạn không biết sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách có thể gây tai nạn đáng tiếc như: máy xay, lò vi sóng, máy nghiền bột, máy cắt rau củ…

Bạn nên:
– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi mới mua hoặc lần đầu sử dụng dụng cụ đó. Nếu vẫn có thắc mắc thì nên hỏi những người đã biết.
– Khi các dụng cụ nhà bếp bị hư hỏng, tuyệt đối không sử dụng, nhanh chóng đem đến trung tâm bảo hành để được kiểm tra và sữa chữa.

Trên đây là một số rủi ro có thể xảy ra trong nhà bếp, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người. Là một người nấu ăn, đặc biệt đầu bếp trẻ, bạn cần hiểu rõ những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra, nguyên nhân và cách phòng tránh, giải quyết tốt nhất để giữ an toàn; hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra với mình và những người xung quanh.

Hãy chia sẻ những thông tin bổ ích này đến bạn bè và người thân bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...