Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Gỏi củ hũ dừa

Hãy làm mới bữa ăn gia đình bằng món đặc sản nổi tiếng của Bến Tre – gỏi củ hũ dừa. Không cần đến nhà hàng, bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà với công thức dưới đây.

Nhắc đến Bến Tre người ta sẽ nghĩ đến dừa, và một trong những đặc sản nổi tiếng của xứ dừa không thể bỏ qua là gỏi củ hủ dừa. Gỏi củ hũ dừa là đặc sản Bến Tre đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận vào Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011 – 2016) theo bộ Tiêu chí công bố giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam.

gỏi củ hũ dừa bến tre

Gỏi củ hủ dừa là món ăn dân dã nổi tiếng

Củ hủ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa, non và ngọt, dùng làm gỏi rất ngon. Củ hủ dừa nằm sâu trong thân nên để lấy được một củ hủ dừa thì phải đốn hạ cả cây dừa. Vì vậy, đây không phải là món ăn phổ biến, dễ dàng tìm thấy ở các quán ăn, nhà hàng. Thế nhưng cũng chính vì vậy mà món ăn này được rất nhiều thực khách sành ăn săn lùng. Nếu may mắn có được một củ dừa, học ngay công thức để làm món gỏi củ hủ dừa ngon tuyệt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Củ hủ dừa: 200g
  • Tôm tươi: 100g
  • Thịt ba chỉ: 100g
  • Hành tây: 1 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Rau răm
  • Đậu phộng rang
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Chanh, tỏi, ớt
  • Các gia vị nêm nếm: đường, nước mắm.

Cách làm gỏi củ hũ dừa

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu.
– Để làm gỏi ngon bạn chọn củ hủ dừa còn tươi, rửa sạch, thái miếng dài 4 – 5cm, bề ngang cỡ bằng cây đũa. Để củ hủ dừa không bị đen, sau khi thái xong bạn cho ngay vào thau nước chanh pha loãng để ngâm.
– Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ bằng kích thước củ hủ dừa. Hành tây thái lát có kích thước tương tự. Ớt sừng thái sợi nhỏ. Tất cả đem ngâm vào nước đá để tạo độ giòn.
– Tôm rửa sạch, rút hết phần chỉ ở sống lưng và bụng để tôm không có mùi tanh, luộc chín rồi bóc vỏ, nếu tôm to có thể cắt đôi.
– Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín, thái miếng nhỏ vừa ăn, miếng thịt có cả nạc và mỡ.
– Rau răm rửa sạch, thái nhỏ.
– Tỏi đập dập vài tép, băm nhỏ.
– Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt.

Bước 2. Làm nước trộn gỏi.
Pha nước mắm ngon với tỏi băm, ớt thái nhỏ, đường, thêm nước cốt chanh tạo thành hỗn hợp nước mắm chua cay mặn ngọt. Bạn có thể điều chỉnh gia vị cho phù hợp khẩu vị của mình.

Bước 3. Trộn gỏi.
Cho củ hủ dừa, cà rốt, hành tây, ớt sợi, tôm, thịt vào với nhau, đảo nhẹ và từ từ rưới nước trộn lên. Dùng găng tay ni lông đen trộn đều để các nguyên liệu thấm gia vị vừa ăn là được. Lưu ý, chỉ nên bóp gỏi nhẹ tay để tránh rau củ bị ra nước. Gắp gỏi ra đĩa, rắc rau răm và đậu phộng lên trên là xong. Gỏi củ hủ dừa ăn cùng với bánh phồng tôm chiên giòn rất ngon.

Gỏi củ hủ dừa chinh phục người ăn bởi vị ngon ngọt tự nhiên, lạ miệng của củ hủ dừa, vị giòn tươi của hành tây, cà rốt cùng tôm thịt béo bùi hòa trong nước trộn chua cay mặn ngọt. Không chỉ thơm ngon hấp dẫn mà hình thức còn rất bắt mắt. Ngay hôm nay, hãy vào bếp trổ tài để làm mới bữa ăn gia đình ngay nhé! Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...