Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Nghề Food Stylist là gì? Những người tiên phong tại Việt Nam

Bùi Lý Tiến Nguyên, Nguyễn Đăng Phương và Nguyễn Minh Ngọc là ba cái tên tiêu biểu cho những bạn trẻ mở đường và hoạt động tích cực trong nghề food stylist tại Việt Nam.

Nghề Food Stylist là gì?

Các món ăn với hình ảnh đẹp lung linh xuất hiện trên các bức ảnh, menu nhà hàng, bìa sách, tạp chí hay mạng internet mà chúng ta bắt gặp hằng ngày không tự nhiên mà có, chúng đều là sản phẩm của các food stylist. Food stylist có thể hiểu là người trang trí, thiết kế và trình bày món ăn đẹp mắt theo yêu cầu của khách hàng. Nghề food stylist xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ XX tại Mỹ nhưng mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây. Mặc dù là một nghề mới nhưng công việc trang trí, làm đẹp cho món ăn lại thu hút nhiều bạn trẻ bởi sự sáng tạo và mức thu nhập lý tưởng. Sau đây, hãy cùng điểm danh 3 bạn trẻ đã mở đường cho nghề food stylist tại Việt Nam nhé!

nghe food stylist

Food stylist Nguyễn Đăng Phương

food stylist nguyen dang phuong

Sinh năm 1983, chàng trai Sài Gòn Nguyễn Đăng Phương là một cái tên khá nổi trong giới food stylist với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Anh là người đồng sáng lập và giữ chức Phó giám đốc kinh doanh tiếp thị của Olive Green – công ty đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực food styling tại Việt Nam năm 2007 và là chủ nhà hàng Giấy Bạc. Công việc chính của Nguyễn Đăng Phương là một food stylist chuyên nghiệp, anh từng làm việc cho các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Phở 24h, bánh Kinh Đô, mì Tiến Vua, mì Gấu Đỏ, mì Ba Miền, chuỗi nhà hàng món Huế…

san pham cua food stylist nguyen dang phuong

Một sản phẩm của food stylist Nguyễn Đăng Phương

Theo Nguyễn Đăng Phương, food stylist cần phải có trí tưởng tượng để phối cảnh, sắp xếp nguyên liệu và trang trí món ăn để đem đến hình ảnh hoàn hảo nhất. Anh cũng cho biết, nghề food stylist có khả năng kiếm tiền khá tốt nhưng công việc mang tính thời vụ, vậy nên nếu có mối quan hệ tốt và tay nghề cao thì sẽ có thu nhập rất ổn.

Food stylist Bùi Lý Tiến Nguyên

food stylist bui ly tien nguyen

Bùi Lý Tiến Nguyên là một cái tên khá nổi tiếng trong giới food stylist Việt Nam. Chàng trai sinh năm 1990 đến từ Đà Lạt, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Năm 2012 khi đang còn là sinh viên khoa Khoa học máy tính, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Nguyên rẽ hướng sang nghề food stylist và gắn bó cho tới bây giờ. Nguyên cho biết “người ta thích đồ ăn ngon, mình thích đồ ăn đẹp, nên học làm food stylist”.

san pham cua food stylist bui ly tien nguyen

Một sản phẩm của food stylist Bùi Lý Tiến Nguyên

Không hề có chút kiến thức nào về tạo mẫu ẩm thực, Bùi Lý Tiến Nguyên đã tự mày mò và thất bại nhiều lần, từ đó có thêm kiến thức, kinh nghiệm để dấn thân vào nghề. Nguyên học hỏi chủ yếu từ các food stylist nổi tiếng trên thế giới và áp dụng cùng với những ý tưởng sáng tạo của mình. Bên cạnh việc chăm chỉ xem quảng cáo, anh còn tự học hỏi, mày mò các kỹ năng nghề bếp như bảo quản nguyên liệu, chế biến món ăn… Đến nay, Bùi Lý Tiến Nguyên đã có cơ hội hợp tác với hầu hết các nhãn hàng thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam như Pepsi, Kinhdo, Chinsu Foods, VinaCafe, Knorr… Với mỗi hợp đồng lớn, Nguyên và ekip của mình có thể thu về hàng nghìn đô mỗi tháng.

Food stylist Nguyễn Minh Ngọc

food stylist nguyen minh ngoc

Nguyễn Minh Ngọc là một cô gái trẻ sinh năm 1991, quê gốc ở Hải Phòng. Minh Ngọc nổi tiếng vì nằm trong top 10 tài khoản Instagram được theo dõi nhiều nhất bởi những bức ảnh chụp món ăn vô cùng hấp dẫn. Cô tốt nghiệp ngành Tạo dáng công nghiệp, viện ĐH Mở Hà Nội, hiện đang là food stylist kiêm founder một công ty chuyên về dịch vụ chụp ảnh.

san pham cua food stylist nguyen minh ngoc

Một sản phẩn của food stylist Nguyễn Minh Ngọc

Kể về hành trình đến với đam mê, Ngọc cho biết trước đây cô không biết nấu ăn nên thường hay bị mọi người nói ra nói vào. Vì muốn chứng tỏ bản thân, Ngọc đã kiên trì học nấu ăn thông qua internet, sách báo, tạp chí. Khi biết nấu ăn rồi cô lại quan tâm đến việc trang trí đẹp mắt và sau đó là chụp ảnh làm kỉ niệm và chia sẻ lên mạng xã hội. Mọi thứ cứ diễn ra một cách tự nhiên cho đến khi cô có những hợp đồng từ các thương hiệu lớn và tiếp tục phát triển cho đến bây giờ.

Để trở thành một Food Stylist, ngoài những năng khiếu về thẩm mỹ, bạn cần phải có được các kỹ năng về phim ảnh và đặc biệt là kiến thức về ẩm thực và chế biến món ăn. Để giữ được và tôn thêm vẻ đẹp cho từng món ăn thì những khóa học nấu ăn chắc chắn sẽ là điều cần thiết đối với bất kỳ một stylist nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...