Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Bí quyết làm giò lụa ngon dịp lễ tết

Hầu hết trên mâm cỗ đãi tiệc những ngày giỗ chạp và đặc biệt là dịp Lễ Tết của mỗi gia đình Việt thường không thể thiếu đĩa giò lụa được cắt một cách khéo léo, xếp ngay ngắn bên nhiều món ăn khác.

Giò lụa

Giò lụa là món ăn truyền thống quen thuộc dịp Lễ Tết của người Việt

Giò lụa từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc với người Việt, đặc biệt là trong mâm cơm những ngày Lễ Tết. Đây không chỉ là một món ngon truyền thống của Tết nguyên đán mà những ngày thường, đâu đó trong các bữa cơm gia đình Việt hay ở những quán ăn bình dân, giò lụa vẫn xuất hiện như một món ăn ngon phổ biến. Không chỉ vậy, giò lụa còn là món quà mà những con người xa quê thường mang theo khi đi làm ăn xa hay để biếu tặng người thân, họ hàng. Với những người Việt xa xứ, món giò lụa còn như gợi lên hình ảnh quê hương đậm nét gần gũi, thân thuộc.

Không nhất thiết phải mua giò lụa tại siêu thị hay những cửa hàng, quán ăn, với cách làm giò ngon dưới đây, bạn cũng có thể tự tay làm ngay tại nhà món giò lụa trắng, giòn dai, thơm ngon mà không lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng xem nhé!

Nguyên liệu:

– 500g thịt heo xay sẵn. (Thịt xay sẵn thường có mỡ và nạc. Không nên dùng thịt nguyên nạc khiến giò rất khô, kém độ ngon)

– 30gr bột năng hoặc bột bắp

– Gia vị: 1 muỗng canh nước mắm; 1/2 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê bột tiêu trắng (tiêu trắng sẽ làm giò không bị đen)

– 50ml nước đá lạnh (cần thật lạnh)

– 15g bột nở

Cách làm:

Bước 1: Thịt heo xay nhuyễn, cho vào ngăn đá khoảng 45 phút.

Sau đó lấy thịt ra cho vào máy xay thịt cùng với hỗn hợp: bột bắp, bột nở, đường, bột nêm, tiêu trắng, nước mắm rồi xay trong khoảng 15 giây.

Bước 2: Tiếp tục cho 1 chút nước đá vào, bấm máy xay khoảng 10 giây rồi lại cho thêm 1 chút nước đá nữa. Cứ mỗi đợt máy quay 10 – 15 giây thì ngưng 1 chút và bấm xay tiếp cho đến khi hết nước lạnh và thịt heo chuyển sang màu trắng hồng, dẻo và dính là được.

Bước 3: Gói giò lụa

gói giò lụa

Các bước gói giò lụa

Bạn có thể gói bằng lá chuối hay giấy bóng kính.

Trải 1 miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn. Sau đó, cho 3 miếng lá chuối to lên, rồi lấy giò sống cho vào giữa. Để giò sống không dính tay bạn nên nhúng tay qua nước lạnh.

Nắm hai mép lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau, sau đó gói lại (Giống như gói bánh tét).

Gấp 1 đầu giò lại, dựng đứng cây giò lên, cắt bớt phần dư nếu lá dư nhiều. Dùng tay ấn mình giò sống rồi gấp lại. Đầu bên kia bạn cũng làm như thế. Và cột dây dọc.

Sau đó lăn tròn cho đòn giò lụa tròn rồi cột dây ngang.

Bước 4: Cho giò vào hấp khảng 30 – 45 phút kể từ khi nước sôi. Khi giò chín bạn lấy ra. Lăn đòn giò lên bàn và để ráo nước.

Bước 5: Trình bày

Cắt giò lụa ra từng khoanh tròn xếp thành hoa hồng bày ra dĩa cùng với ít dưa leo trang trí trên viền dĩa cho đẹp mắt.

Giò lụa thơm mùi lá chuối

Giò lụa thơm mùi lá chuối như món quà đậm chất quê hương

Những miếng giò lụa còn thơm mùi lá chuối luôn là món quà giúp những đứa con xa quê bớt nhớ nhà. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được từng miếng giò lụa dai giòn, đậm đà vị mắm ngon với mùi tiêu thơm. Nếu ăn giò lụa kèm xôi gấc hay xôi đỗ xanh sẽ càng giúp tăng hương vị của món ăn này. Hi vọng với hướng dẫn cách làm giò lụa ngon trên đây sẽ giúp các bạn biết cách làm món ngon truyền thống mỗi khi Tết về, để mâm cỗ gia đình thêm ấm cúng, đậm nét ẩm thực quê nhà.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/gio-lua/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...