Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Gà Bó Xôi

Mới xuất hiện trong những năm gần đây, món gà bó xôi còn có tên gọi khá thú vị là “gà không lối thoát” đang ngày càng phổ biến. Đây cũng là món ăn thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình được nhiều người yêu thích.
Món ăn hấp dẫn này có hai nguyên liệu chính là gà và xôi nên vừa đảm bảo nhiều dinh dưỡng, lại giúp người thưởng thức “no lâu” hơn. Không chỉ dành riêng cho những ngày Lễ Tết, món gà bó xôi còn được các chị em nội trợ chuẩn bị cho những ngày giỗ chạp, những bữa cơm sum họp gia đình hay cho những buổi picnic cùng bạn bè.

Điểm hấp dẫn đầu tiên của món gà bó xôi chính là lớp xôi chiên vàng giòn rụm bao quanh bên ngoài, phía trong là phần gà để nguyên con hoặc xé nhỏ trộn thập cẩm chín vừa mềm dai với hương vị ngọt thơm khó cưỡng. Tận dụng sức hút của món ăn này, nhiều nhà hàng, quán ăn đã phát triển thêm dịch vụ bán gà bó xôi online và đang trở thành hình thức kinh doanh có nhiều lợi thế.

Gà bó xôi

Món gà bó xôi thường được chọn làm món ăn chính trong các mâm cỗ đãi tiệc

Không nhất thiết phải ra ngoài hay mua online, với những nguyên liệu đơn giản, dễ mua, chỉ cần khéo léo trong cách sơ chế và áp dụng đúng công thức chế biến là bạn có thể tự tay làm được món gà bó xôi ngon, chuẩn vị tại nhà. Cùng tham khảo cách làm gà bó xôi dưới đây để sẵn sàng trổ tài trong những ngày Lễ Tết cuối năm này cho mọi người thưởng thức nhé!

Nguyên liệu:

– Gà làm sẵn: 1 con khoảng 1,2kg (Nên chọn gà không quá lớn để dễ bọc hơn, chọn gà ta để khi chế biến món gà bọc xôi chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn hơn vì thịt ăn sẽ dai, ngon hơn, không bị bở).

– Gạo nếp (Nếp nương): 1kg.

– Hành lá, hành khô, gừng.

– Nước cốt dừa: 1 lon. (Có thể mua ngoài siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa).

– Dầu hào

– Tỏi băm

– Gia vị: Muối, đường, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt.

Gà nguyên con

Nên chọn gà ta, không quá to để làm món gà bó xôi ngon hơn

Tham khảo thêm nhiều video hướng dẫn nấu ăn ngon hấp dẫn khác TẠI ĐÂY

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà mua làm sẵn mang về lấy muối xát lên khắp mình gà để làm sạch lông tơ rồi dùng nước rửa sạch. Sau đó cho gà ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra rổ thưa để ráo nước. Vì là gà mua sẵn, bạn nên sơ chế lại cho sạch sẽ, vừa là để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa là để cách làm gà bọc xôi chiên giòn ngọt thơm, hấp dẫn hơn.

Hành lá làm sạch, thái khúc nhỏ.

Gừng, tỏi, hành khô rửa sạch, bỏ vỏ, băm nhuyễn.

Gạo nếp vo sạch rồi cho nước ngập khoảng gần 2 đốt ngón tay, cho thêm 1/2 lon nước cốt dừa, 1 muỗng cà phê muối, ngâm khoảng 5 tiếng cho gạo nở, sau đó vớt gạo ra để ráo nước.

Bước 2:

Trộn đều hỗn hợp: 4 muỗng canh dầu hào, nửa muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh tỏi băm, ¼ muỗng bột ngọt, nửa muỗng canh đường, đem hỗn hợp ướp lên gà cho đều trong khoảng 30 phút – 1 tiếng.

Dầu ăn cho vào chảo đun nóng, thêm gừng, hành khô vào phi vàng thơm sau đó trút ra bát để riêng.

Bước 3:

Gạo nếp ngâm 30 – 45 phút thì vớt ra, cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng hạt nêm, hỗn hợp gừng, hành khô đã phi vàng vào trộn đều.

Sau đó mang xôi đi hấp trong khoảng 30 phút. Trong quá trình hấp, đợi xôi mềm thì cho thêm ½ lon nước cốt dừa còn lại, tiếp tục hấp cho tới khi xôi nở đều, thơm mùi nước cốt dừa là được.

Bước 4:

Gà sau khi ướp xong, đem hấp trong khoảng 45 phút. Chú ý để lửa lớn đều và đổ đủ nước trong quá trình hấp để gà không bị cháy.

Bước 5:

Khi chảo vẫn đang nóng cho thêm dầu ăn vào đun nóng già rồi thả hết hành lá vào đảo đều qua là được, cho ra bát khác để tách riêng với gừng, hành khô.

Bước 6:

Khi xôi đã chín và còn nóng bạn tiến hành bọc xôi kín xung quanh gà, càng kín càng tốt.

Để thực hiện quá trình bọc xôi đơn giản, dễ dàng hơn bạn nên dùng màng bọc thực phẩm hay giấy bạc, sau đó trải rộng giấy bạc ra mâm rồi cho xôi nếp đã chín vào dàn đều sao cho dày khoảng 1,5cm. Chú ý nên nén chặt xôi lại cho thành một khối.

Tiếp đó cho gà vào giữa xôi rồi cuốn lại, bọc xôi cho kín hết gà không bị hở thì thôi. Bóc giấy bạc ra, đợi xôi nguội rồi tiếp tục thực hiện bước tiếp theo.

Bước 7:

Cuối cùng bạn cho dầu ăn vào chảo sâu lòng, nên cho nhiều dầu ăn để ngập ít nhất 1/2 con gà. Sau đó đun cho dầu nóng già rồi thả gà bọc xôi vào tiến hành chiên. Chiên đến khi nào xôi bọc bên ngoài giòn, vàng đều là được.

Vớt gà ra rổ thưa để ráo dầu.

Chiên gà trong chảo

Chiên gà trong chảo lòng sâu ngập dầu để gà chín đều và lớp xôi vàng giòn

Không cần bất kỳ dụng cụ cầu kỳ nào, chỉ cần cắt lớp xôi giòn bên ngoài ra từng phần, bạn sẽ bị kích thích thị giác lẫn khướu giác với hương thơm hấp dẫn tỏa ra từ món gà bó xôi. Ăn miếng xôi chiên giòn rụm vàng ươm thấm gia vị kèm thịt gà thơm ngọt sẽ mang lại cảm giác ngon miệng khó có thể chối từ. Chất dinh dưỡng được gói trọn đầy đủ không lối thoát với tinh bột từ xôi, chất đạm từ gà, chất béo từ dầu và chất xơ từ rau xanh đã giúp các bữa tiệc thêm phần thịnh soạn hơn. Chúc bạn thực hiện thành công với món gà bó xôi!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/ga-bo-xoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...