Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Học cách nấu cà ri gà thơm ngon đúng điệu

Món cà ri gà với mùi thơm “khó có thể nhầm lẫn”, màu vàng bắt mắt kèm nước xốt béo ngậy hẳn đã làm nhiều thực khách phải “siêu lòng” khi thưởng thức. Đây cũng là món ăn quen thuộc được nhiều gia đình chuẩn bị trong các mâm cỗ dịp giỗ chạp, lễ Tết hay cưới hỏi…

Món cà ri gà

Món cà ri gà đậm đà với hương vị đặc trưng khó quên

Cà ri là một loại gia vị của người Ấn Độ, gồm hỗn hợp được pha trộn từ nhiều loại gia vị khác nhau, thường có màu vàng hoặc đỏ với vị cay nồng. Những thành phần phổ biến được dùng để chế biến bột cà ri là: bạch đậu khấu, ớt khô, đinh hương, bột nghệ, đại hồi, tiểu hồi, quế chi, màu điều, ớt bột, hạt mùi khô, hạt mù tạt, tiêu, nghệ tây, rau mùi… Nếu người Ấn xem cà ri là món quốc hồn quốc túy thì ở các quốc gia khác như: Malaysia, Thái Lan, Ethiopia, Nhật Bản, Anh… món ăn này cũng được nhiều tín đồ “phát cuồng” vì hương vị đặc biệt của cà ri – Một mùi vị đặc biệt được “hợp xướng” từ nhiều loại gia vị.

Món cà ri gà vốn có nguồn gốc từ Ấn Độ được du nhập sang Việt Nam và đã được biến tấu cho phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Những miếng thịt gà được tẩm ướp kỹ càng, thấm đượm mùi nước cốt dừa béo ngậy, chấm với muối ớt kèm chút chanh để cân bằng vị béo đã trở thành hương vị đặc trưng khó quên của món ăn này. Cái tài của người đầu bếp nấu món cà ri gà là tận dụng được những nguyên liệu sẵn có để nêm gia vị theo rất nhiều kiểu mà vẫn làm chúng hòa quyện vào nhau, tạo nên món cà ri gà có mùi thơm nồng nàn, quyến rũ. Cùng lưu lại ngay công thức dưới đây để khám phá sự hấp dẫn không thể chối từ của món cà ri gà thơm ngon, chuẩn vị nhé!

Nguyên liệu:

– 1 con gà khoảng 1,5kg (riêng với món cà ri nên chọn gà già, dai thì sẽ ngon hơn vì hầm lâu thịt gà sẽ không bị quá bở)

– 500g dừa nạo

– Khoai lang, khoai tây, khoai môn (số lượng tuỳ ý)

– 1 gói bột cà ri Việt Ấn

– 2 hũ cà ri dầu Việt Ấn

– 10 cây sả

– 2 củ hành tây

– Hành tím, tỏi, bột nghệ

Một số nguyên liệu nấu món cà ri gà

Một số nguyên liệu nấu món cà ri gà

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sả bóc vỏ, rửa sạch, cắt đầu đuôi rồi dùng chày đập dập cho tiết ra mùi thơm.

Hành tím, tỏi bóc sạch vỏ, băm nhuyễn.

Hành tây bóc bỏ ngoài, rửa sạch, cắt múi cau

Gà làm sạch, để ráo nước rồi đem chặt thành những miếng lớn khoảng 6 – 7 cm.

Khoai lang, khoai tây, khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, ngâm với nước muối loãng cho bớt nhựa rồi vớt ra để ráo. (Có thể thêm cà rốt cho màu sắc sinh động hơn nếu thích)

Dừa nạo vắt lấy 1 tô nước cốt, cho vào tủ lạnh chừng 1 tiếng để lớp dừa béo nổi lên trên. Vớt lớp dừa béo này để riêng. Phần nước cốt còn lại pha với khoảng 2 lít nước lọc

Bước 2: Ướp gà với bột cà ri, bột nghệ, hành tỏi băm nhuyễn, sả đập dập cùng hỗn hợp các gia vị gồm: 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm. Nếu thích ngọt, bạn có thể cho thêm đường và ướp gà trong khoảng 3 – 4 tiếng cho ngấm đều gia vị.

Bước 3: Sau khi ướp xong, đem xào gà với lửa lớn cho tới khi thịt gà săn lớp da bên ngoài lại.

Bước 4: Đem hỗn hợp khoai lang, khoai tây, khoai môn chiên sơ để khoai thơm hơn và không bị nát khi nấu.

Bước 5: Dùng một nồi to, nấu sôi phần nước dừa pha loãng để giúp cho nước cà ri không bị chua. Nước sôi thì cho gà vào nấu riu riu trong khoảng 30 phút, hớt hết bọt ra. Thấy gà mềm thì cho tiếp hỗn hợp khoai đã chiên sơ vào, nấu tiếp tới khi khoai mềm.

Tiếp tục rót phần nước dừa béo đã vớt ở trên vào, đợi sôi thì cho tiếp hành tây vào và nhấc nồi khỏi bếp.

cà ri gà

Thưởng thức món cà ri gà khi còn nóng để cảm nhận trọn vẹn sự thơm ngon

Món cà ri gà có thể được nấu theo kiểu loãng, sền sệt hoặc khô tùy vào sở thích của mỗi người. Bạn cũng có thể thưởng thức món cà ri gà mà chẳng cần kèm theo nguyên liệu nào hay ăn kèm với cơm, bánh mì hoặc bún. Chắc chắn món ăn sẽ ngon miệng và tuyệt vời hơn khi còn nóng. Dù có biến tấu như thế nào, chỉ cần ngửi hương thơm từ xa người ta vẫn không thể nào nhầm lẫn cà ri với bất kỳ món gì khác. Món cà ri gà hứa hẹn sẽ là món ngon đãi tiệc hoặc cho cả nhà cùng thưởng thức đều rất lý tưởng đấy. Chúc các bạn nấu thành công!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/ca-ri-ga/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...