Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Mứt dừa nhiều màu sắc

Với người Việt, trái dừa đã quá quen thuộc vì có nhiều công dụng khác nhau như: giải khát, làm kẹo dừa, tinh dầu dừa làm đẹp… và không thể không nhắc tới món mứt dừa dai ngon thường xuất hiện trong những dịp Lễ Tết.

Hằng năm, cứ vào dịp Tết, những gia đình trồng dừa hay các chủ vựa dừa lại chuẩn bị làm và cho ra những mẻ mứt dừa thơm nức, dai ngon. Đi đâu nhìn quanh các hàng quán, tạp hóa… bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những mẻ mứt dừa được bày bán với đủ màu sắc hấp dẫn, bắt mắt như đang mang không khí Xuân về, làm lòng người mong đón Tết, nhắc nhớ kẻ xa quê mua chút quà về thăm nhà.

Món mứt dừa

Món mứt dừa thơm ngon, bắt mắt với đủ màu sắc hấp dẫn

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Việt dù đi đâu cũng cố gắng trở về để gia đình, bạn bè sum vầy, chúc nhau câu mừng Xuân, mời nhau chén trà và cùng thưởng thức những món quà vặt ngọt thơm. Trên mâm quà, bàn trà Tết ấy, món mứt dừa đã hiện hữu như những gì thân quen nhất mà hầu như gia đình nào cũng có, không kể Bắc, Trung, Nam. Nếu người miền Bắc, miền Trung thích ăn mứt dừa khô một chút thì người Nam lại chuộng độ dẻo, không quá non hay quá già của dừa.

Mứt dừa dai ngon là món quà vặt mà hầu như ai cũng thích thưởng thức. Vậy nên, không chỉ đợi vào những dịp Lễ Tết mà ngay những ngày thường, nhiều bạn gái, các chị em nội trợ cũng trổ tài khéo léo, tự tay làm nên những mẻ mứt dừa thơm ngon để đãi bạn bè, gia đình. Không khí những ngày cuối năm cũng đã rộn ràng khắp nơi rồi, bạn có muốn thử sức làm món mứt dừa đầy màu sắc hấp dẫn mà cả người lớn và trẻ con đều thích không? Đừng bỏ qua công thức dưới đây nhé!

Nguyên liệu:

– 2 quả dừa bánh tẻ

– 500g đường cát trắng

– 250ml sữa tươi

– Lá nếp: 50g

– Bắp cải tím: 150g

– Cà rốt: 300g

– Gấc: 100g ruột gấc cả hạt

– 2 ống vani thơm.

Nguyên liệu làm món mứt dừa

Nguyên liệu làm món mứt dừa nhiều màu sắc

Cách làm:

Bước 1: Cắt đôi quả dừa hoặc cắt 1 phần trên đầu để dễ nạo, sau đó dùng nạo, nạo theo vòng tròn tạo thành những sợi dừa nạo dài.

Nạo dừa theo vòng tròn tạo thành những sợi dừa dài

Bước 2: Chuẩn bị một chậu nước sạch, khi nạo dừa xong cho dừa vào rổ to, dàn đều dừa ra rồi rửa sạch cho tới khi chậu nước rửa dừa không còn màu trắng dừa tiết ra nữa. Sau đó để thật ráo nước.

Bước 3: Gấc đem bổ đôi, dùng thìa nạo lấy phần thịt gấc.

Đem thịt gấc bóp cùng 1 thìa canh cơm rượu, nặn bỏ hạt.

Pha thêm vào chén thịt gấc 1 chén nước rồi dùng rây lọc lấy nước gấc.

Bước 4: Cà rốt, bắp cải tím, lá nếp đem rửa sạch rồi thái nhỏ từng loại.
Cho từng loại vào máy xay sinh tố, thêm 1 chén nhỏ nước rồi xay nhuyễn, để riêng.

Bước 5: Chia dừa thành 5 phần, cho từng phần vào các chén nước rau củ đã chuẩn bị ở bước 2 và 3 để ướp trong khoảng 4 – 5 tiếng cho dừa ngấm màu của nước rau củ.

Bước 6: Dùng 100g đường cho 200g cùi dừa và cho đường thẳng vào chảo, thêm nước rau củ vừa ướp dừa, đun cho đến khi đường tan thì cho dừa vào đảo đều. Lúc đầu để ở mức lửa trung bình, khi nước đường sôi thì hớt bọt nếu có.

Bước 7: Khi nước đường cạn chỉ còn sền sệt thì hạ lửa nhỏ liu riu, lúc này dùng đũa đảo đều liên tục để đường kết tinh bám đều vào dừa. Nếu muốn mứt thơm hơn thì cho thêm vào chảo vài giọt vani rồi tắt bếp.

Tiếp tục đảo đều trong khoảng 1 phút nữa. Sau đó rải mứt ra 1 cái mâm, khi mứt nguội thì cất vào lọ kín để bảo quản.

Mứt dừa thơm ngon

Món mứt dừa nhiều màu sắc như điểm nhấn trên bàn trà mỗi dịp Lễ Tết

Mứt dừa truyền thống thường có màu trắng và vị ngọt dịu. Thế nhưng bằng cách tạo màu từ các loại rau củ tự nhiên đã giúp món mứt dừa vừa ngon lại thêm bắt mắt, đặc biệt thu hút và được trẻ nhỏ yêu thích mà không cần đến các loại phẩm màu. Hãy bắt tay vào làm ngay để chiêu đãi cả gia đình món mứt dừa thơm ngon với nhiều màu sắc hấp dẫn nhé. Chúc các bạn thành công !



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/mut-dua-nhieu-mau-sac/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...