Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Những Điểm Nên Biết Khi Xây Dựng Thực Đơn Buffet

Việc xây dựng thực đơn tiệc buffet chủ yếu được thực hiện bởi quản lý F&B hoặc Bếp trưởng của nhà hàng đó. Tiệc buffet đầy đủ phải có cả món khai vị, món chính và tráng miệng. Ngoài ra, tùy từng loại hình cũng như sở trường của nhà hàng mà có thể lựa chọn hình thức tổ chức buffet cũng như phục vụ những món ăn khác nhau.

Thực đơn tiệc buffet
Tiệc buffet là nơi phục vụ rất nhiều món ăn cùng một lúc cho thực khách
(Ảnh: Internet)

Buffet là một hình thức tiệc đứng và có nguồn gốc từ Pháp. Hiện nay, loại hình này đã trở nên quá quen thuộc ở nước ta và được nhiều người ưa chuộng. Nếu bạn muốn tự mình lên menu các món ăn đãi tiệc buffet, trước hết bạn phải là người có am hiểu sâu sắc về ẩm thực và kinh doanh ẩm thực. Bởi lẽ, cách xây dựng thực đơn liên quan rất nhiều đến cấu trúc thực đơn, cách bài trí, phương pháp nấu để đảm bảo chất lượng và sự nóng sốt của món ăn, cách định lượng…

Cách phục vụ buffet chủ yếu hiện nay

Thực chất tiệc buffet có rất nhiều hình thức phục vụ khác nhau. Tuy nhiên tại nước ta, phổ biến nhất vẫn là standing buffet hoặc sitdown buffet. Standing buffet được xem là loại hình phục vụ linh hoạt, cơ động nhất bởi sau khi lựa chọn thức ăn và đồ uống yêu thích tại các quầy, thực khách có thể đứng hoặc di chuyển đến khu vực có bàn ghế để thưởng thức.

Còn đối với sitdown buffet, sau khi lựa chọn thức ăn tại quầy xong, thực khách sẽ ngồi cố định một khu vực, các món ăn tự chọn sẽ đa dạng hơn, đồ uống được phục vụ tại bàn chứ thực khách không cần phải tự lấy.

Hai hình thức này khác với kiểu cooktail buffet (các món ăn khá nhẹ nhàng, chủ yếu thưởng thức bằng tay, được phục vụ tận nơi và thực khách đứng).

Hình thức buffet
Hình thức buffet có chỗ ngồi cố định vẫn phổ biến hơn ở Việt Nam
(Ảnh: Internet)

Tiệc buffet gồm những món gì?

Như đã có nói đến, một tiệc buffet hoàn chỉnh và phổ biến ở nước ta hiện nay sẽ bao gồm đầy đủ cả món khai vị, các món chính, món tráng miệng, bánh ngọt và cả nước uống.

Món khai vị:

Món khai vị theo phong cách Á hoặc thuần Việt thường là những món ăn khá nhẹ nhàng như bánh khọt, gỏi cuốn, gỏi, nộm. Theo phong cách Âu một chút sẽ có salad, khoai tây chiên và đặc biệt là súp.

Súp Âu khá đa dạng và lúc nào cũng phải nóng hổi. Các loại súp được các đầu bếp ưu ái khi đưa vào tiệc buffet có thể kể đến như súp kem, cá hồi, súp bí đỏ, súp nấm…

Món chính:

Món chính trong bữa ăn của người Á đa số là cơm. Song, tiệc buffet là một bữa tiệc theo phong cách Âu, do đó cơm chỉ là một trong số rất nhiều món chính. Có thể tạm chia nhóm món ăn này thành các món nguội và các món nóng.

Các món nguội bạn có thể lựa chọn như sushi, cơm cuộn, xúc xích, thịt xông khói, bánh mì…

Các món nóng mới thực sự là tâm điểm của bữa tiệc buffet khiến thực khách mê mẩn. Chiếm đa số trong các món ăn đãi tiệc buffet thuộc vào nhóm các món nóng này thường là cơm chiên, trứng, các món thịt nướng, hải sản nướng tại bàn, các món ốc, mực xào, vịt quay, mì xào, dimsum…

Đặc biệt, một số nhà hàng buffet cũng có món lẩu. Đây là món ăn được khá nhiều người lựa chọn, nhất là khi đi nhóm đông người.

Các món ăn đãi tiệc buffet
Khu vực chỉ toàn sushi trong một tiệc buffet
(Ảnh: Internet)

Món tráng miệng:

Món tráng miệng được ưa chuộng nhất vẫn là các món bánh ngọt nhỏ như cupcake, bánh bông lan; chè như chè thái, chè xoài, sâm bổ lượng, chè khúc bạch; rau câu mát lạnh; kem tươi và không thể thiếu các loại trái cây.

Một số lưu ý khi phục vụ món ăn trong tiệc buffet

Các đầu bếp khi phục vụ tiệc buffet phải có sự tính toán rất kỹ về thời gian ra món cũng như định lượng để đảm bảo thực khách cảm thấy thoải mái nhất khi chọn món và món ăn luôn giữ được độ ngon nhất. Với nhiều nhà hàng, đầu bếp trong suốt quá trình thực khách thưởng thức vẫn phải đứng bếp để chế biến thêm hoặc nấu các món ăn nóng.

Thực đơn tiệc buffet của nhà hàng phải có điểm nhấn, tức là có những món đặc biệt khiến thực khách nhớ đến, yêu thích và mê mẩn. Tuy nhiên, các đầu bếp cũng luôn suy nghĩ để thay đổi, xoay vòng thực đơn liên tục để thực khách cảm thất mới mẻ, không bị nhàm chán, nhất là đối với những khách hàng quen.

Các nhà hàng buffet cũng phải đảm bảo được các tiêu chí về không gian rộng rãi, sạch sẽ, phục vụ nhanh nhẹn. Vì hình thức phục vụ buffet ở nước ta chủ yếu vẫn là standing buffet hoặc sitdown buffet nên nhà hàng phải vừa có chỗ cho thực khách di chuyển dễ dàng, vừa có nơi ngồi thật thoải mái.

Việc xây dựng, phát triển một bữa tiệc hoặc một nhà hàng buffet quả thực không đơn giản. Những gợi ý như trên dù rất cơ bản nhưng hy vọng đã giúp bạn có thêm những hình dung cụ thể hơn về loại hình phục vụ buffet phổ biến ở nước ta hiện nay.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/xay-dung-thuc-don-buffet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...