Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Nước Chấm Phở Cuốn

Nước chấm phở cuốn là thành phần chắc chắn không thể thiếu khi thưởng thức món phở cuốn. Cũng tương tự như món gỏi cuốn quen thuộc, chúng ta có thể làm loại tương ngọt từ tương hột và bơ đậu phộng hoặc nước mắm chua ngọt đều được. Đặc biệt, loại nước chấm tương ngọt có thể dùng được cho cả người ăn chay. Dưới đây là hai công thức pha nước chấm phở cuốn chi tiết. Cùng tham khảo và thực hiện nhé!

Tương đen
Tương đen (hay tương ngọt) làm từ tương hột xay nhuyễn, có thể dùng cho người ăn chay
(Ảnh: Internet)

Nước chấm phở cuốn – Tương Ngọt

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 150gram tương hột
  • 70gram bơ đậu phộng
  • Giấm, tương ớt, đường
  • Tỏi và hành khô.

Thực hiện cách làm nước chấm phở cuốn:

Tương hột sau khi mua về bạn không cần phải sơ chế mà cho vào máy xay thật nhuyễn, sau đó rây một lần để lấy được hỗn hợp tương hột xay thật mịn.

Khi đã xay tương xong, bạn phi thơm hành và tỏi băm nhuyễn rồi cho phần tương này vào chảo đảo cùng. Lúc này bạn lưu ý hạ lửa nhỏ và khuấy đều tay để tránh tương bị vón cục nhỏ hoặc cháy, có mùi khê.

Tương hột xay trong chảo đã sủi bọt, bạn lần lượt cho bơ đậu phộng, tương ớt và cùng lúc này cũng nêm nếm khoảng 2 muỗng cà phê đường trắng vào, khuấy nhẹ theo một chiều để hỗn hợp được tan quyện vào nhau, sánh mịn. Khi tương đã bắt đầu sắc lại hơn so với lúc xay ban đầu, bạn cho vào thêm khoảng 2 muỗng canh giấm nữa và tiếp tục đảo nhẹ thêm 2 – 3 phút rồi tắt bếp.

Lưu ý để cho món tương ngọt ngon hơn:

Để cho món tương chấm đậm đà hơn, bạn bào mỏng cà rốt và ngâm với tỷ lệ 1 đường: 2 giấm trong 3 – 4 tiếng để làm đồ chua. Khi dùng, bạn múc tương ra chén, thêm đồ chua, đậu phộng rang đập dập và một chút ớt cay nữa là ngon hết sảy.

Nước chấm phở cuốn từ nước mắm

Bạn chuẩn bị một số nguyên liệu gồm có:

Nước mắm ngon (nếu bạn ăn chay và muốn chấm nước mắm thì có thể thay bằng nước mắm chay).

Tỏi, ớt, chanh.

Đường (bạn có thể thêm bột ngọt, tuy nhiên dùng quá nhiều bột ngọt cũng không tốt cho sức khỏe, vì thế mà chúng ta nên hạn chế tối đa việc sử dụng loại nguyên liệu này, nhất là khi chưa qua gia nhiệt, chế biến làm chín thực phẩm).

Nước mắm chua ngọt
Nước mắm chua ngọt
(Ảnh: Internet)

Tỷ lệ pha nước chấm phở cuốn hoàn hảo dành cho bạn:

Trước khi pha nước mắm theo công thức dưới đây, bạn sơ chế sơ qua các nguyên liệu như: băm thật nhuyễn tỏi và ớt cay, chanh vắt lấy nước cốt. Nước để pha nước mắm bạn dùng nước lọc hay nước đun sôi để nguội (còn một chút ấm) càng tốt.

Chuẩn bị các nguyên liệu xong, bạn thực hiện cách làm nước chấm phở cuốn với tỷ lệ 2 nước: 2 nước mắm: 1 đường: 1 nước chanh, khuấy cho tan đường. Sau đó, bạn cho tỏi và ớt băm nhuyễn vào.

Thực chất đây là tỷ lệ phổ biến, tuy nhiên cũng chỉ mang tính chất tương đối bởi hương vị mặn – ngọt – chua – cay như thế nào còn phụ thuộc vào khẩu vị của bạn. Sau khi pha nước chấm theo tỷ lệ như trên, bạn gia giảm các nguyên liệu lại sao cho vừa ăn nữa nhé!

Nước tương tỏi ớt
Nước tương tỏi ớt cũng khá phù hợp để chấm với phở cuốn
(Ảnh: Internet)

Nước chấm phở cuốn sẽ giúp gia tăng hơn nữa mức độ đậm đà cũng như hương vị thơm ngon của món ăn. Đúng với tinh thần của mỗi người Việt, nước chấm là “linh hồn” của rất nhiều món ăn dù chúng đã được nêm nếm với khá nhiều gia vị trong quá trình nấu nướng. Đừng để món phở cuốn “nhàn nhạt trôi qua” trong sự nhàm chán, hãy biến món ăn của bạn trở nên hoàn hảo nhất có thể, từ cuốn phở đẹp mắt, ngon miệng đến nước chấm đậm đà, ngon đến tận giọt cuối cùng bạn nhé!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/nuoc-cham-pho-cuon/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...