Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Đầu Bếp Luke Nguyễn – Khát vọng chứng minh Món Việt tuyệt vời nhất

“Khát vọng lớn nhất của đời tôi là chứng minh với thế giới rằng món Việt Nam là tuyệt vời nhất” chính là phát ngôn của đầu bếp người Úc gốc Việt nổi tiếng Luke Nguyễn với báo chí nước ngoài. Trong hành trình đến với nghề bếp chuyên nghiệp, món ăn Việt luôn nằm trong tiềm thức và trở thành nguồn cảm hứng bất tận của anh.

đầu bếp Luke Nguyễn

Đầu bếp Luke Nguyễn và những khát vọng đưa ẩm thực Việt vươn xa.

Nếu ai đam mê ẩm thực chắc chắn đã từng một lần nghe qua cái tên Luke Nguyễn. Bắt đầu được biết đến rộng rãi tại Việt Nam thông qua vị trí Giám khảo trong chương trình MasterChef Vietnam hay một số show khám phá ẩm thực mang tên mình. Luke Nguyễn đã góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế.

5 tuổi đã vào bếp

Gia đình Luke Nguyễn đến Úc vào khoảng cuối những năm 70 và để trang trải cho cuộc sống, ba mẹ anh đã mở một quán Phở Việt ở Cabramatta, Fairfield. Khi được 5 tuổi, anh đã bắt đầu học những bài học nấu ăn đầu tiên từ cha của mình. Chính từ đây đã nung nấu ngọn lửa đam mê với nghề bếp nói chung và ẩm thực Việt nói riêng trong lòng Luke Nguyễn.

Năm 14 tuổi, Luke Nguyễn đến Sydney để theo đuổi con đường làm đầu bếp chuyên nghiệp dù bố mẹ anh không thật sự ủng hộ. Anh bắt đầu làm việc ở vị trí nhân viên bếp trong các nhà lớn của thành phố. 9 năm sau với sự giúp đỡ của chị gái cùng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, Luke Nguyễn đã mở một nhà hàng riêng của mình mang tên Đèn lồng đỏ ở Surry Hills, Sydney. Đến nay, nhà hàng này vẫn là một địa điểm thưởng thức ẩm thực được nhiều người lựa chọn.

Làm việc gần 100 giờ/tuần

Thời gian đầu, việc kinh doanh không suôn sẻ và Luke Nguyễn phải nỗ lực rất nhiều. Sau 5 năm cố gắng không ngừng nghỉ, anh chia sẻ “Có những ngày, nhà hàng biến thành nhà của bạn và làm việc gần 100 giờ một tuần đã trở thành một phần cuộc sống của bạn”. Cuối cùng, mọi cố gắng đã được đền đáp. Đèn lồng đỏ được đề cử là nhà hàng món Á và món Việt tốt nhất nước Úc. Bên cạnh đó, anh còn được trao tặng danh hiệu Thương gia trẻ Việt Nam thành công nhất tại Úc và Restaurant and Catering Ethnic Business Award vào năm 2008. Tuy nhiên, mục đích chính và lớn lao hơn cả vẫn là khát vọng mang ẩm thực Việt ra thế giới.

nhà hàng đèn lồng đỏ - Đầu Bếp Luke Nguyễn

Nhà hàng Đèn Lồng Đỏ của Luke Nguyễn tại Úc.

Đầu Bếp Luke Nguyễn – Nâng tầm ẩm thực Việt

Mang trong mình dòng máu đỏ da vàng, Luke Nguyễn luôn khao khát quảng bá ẩm thực dân tộc rộng rãi hơn, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Sau khi ngang, dọc khắp mọi miền Việt Nam, anh đã cho ra đời những cuốn sách giá trị với mục đích giới thiệu tinh hoa trong ẩm thực Việt. Cũng tại nhà hàng của mình ở Úc, các món ăn trong thực đơn được sáng tạo bằng cách kết hợp hài hòa giữa ẩm thực Việt truyền thống và ẩm thực nước Úc. Tất cả đều mang lại những sự trải nghiệm mới mẻ, giúp cho ẩm thực Việt đến gần hơn với người Úc nói riêng và thế giới nói chung.

Không chỉ mang giá trị của ẩm thực Việt quảng bá ra thế giới mà Luke Nguyễn còn muốn chính người Việt cũng có cảm xúc thật mạnh với ẩm thực của quê hương mình, đặc biệt là các bạn trẻ.

Những cuốn sách ẩm thực đầy giá trị

Không chỉ là một đầu bếp tài năng, Luke Nguyễn còn là tác giả của nhiều cuốn sách ẩm thực giá trị như:

Những bí mật của Đèn lồng đỏ (Secrets of the Red Lantern) xuất bản năm 2007. Cuốn sách chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của nhà hàng Đèn lồng đỏ. Bên cạnh đó là những công thức món Việt được hướng dẫn bởi tác giả.

Khúc hát Sapa (The song of Sapa) xuất bản năm 2009. Tác phẩm nói về những phong tục tập quán trong ẩm thực của người Việt trên khắp các vùng miền của đất nước qua cái nhìn của tác giả.

Indochine (tạm dịch: Ẩm thực Đông Dương) xuất bản năm 2012, nói về sự ảnh hưởng của ẩm thực Pháp trong món ăn Việt

Ẩm thực Việt Nam (The food of Vietnam) ra đời năm 2013. Đây là cuốn sách chia sẻ những món ăn Việt mang đậm phong cách của Luke Nguyễn. Ngoài ra, tác phẩm còn là hành trình đến nhiều vùng đất khác nhau của Việt Nam để khám phá văn hóa của tác giả.

Luke Nguyen’s greater MeKong (tạm dịch: MeKong hùng vĩ của Luke Nguyễn) xuất bản năm 2013, Từ Trung Quốc đến Việt Nam (2015) và Ẩm thực đường phố châu Á (Street Food Asia) (2017) đều là những cuốn sách giá trị chia sẻ về hành trình và sự giao thoa của ẩm thực châu Á.

sách The Song of Sapa Luke Nguyễn

Cuốn sách nổi tiếng của Luke Nguyễn.

Những nguyên tắc vàng của Luke Nguyễn trong ẩm thực

Anh đã chia sẻ 4 điều được coi là nguyên tắc vàng trên con đường làm nghề bếp chuyên nghiệp của mình như sau: “Thứ nhất, bạn phải có một sự ham thích nhất định trong nấu ăn. Nhưng thích thú là chưa đủ, bạn cũng phải có một lượng lớn kiến ​​thức về nấu ăn và nhớ đừng để bị phân tâm bởi bất kỳ yếu tố nào.Thứ hai, bạn phải dành khoảng 4 -10 năm làm việc trong các nhà hàng. Thứ ba, và là điều rất quan trọng, bạn đừng bao giờ, ngừng chế biến và nấu nướng ngay cả trong một ngày. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là bạn phải chuẩn bị bản thân cho việc làm, thậm chí là làm cả 15 tiếng một ngày”.

Bắt đầu đến với công việc nấu ăn từ rất sớm, bằng những nỗ lực không ngừng của bản thân, đầu bếp Luke Nguyễn đã khẳng định sống đúng với đam mê bạn sẽ không bao giờ hối tiếc. Và, những thành công ngày hôm nay của anh được xây bằng trái tim yêu quê hương, đất nước, yêu ẩm thực Việt đến cuồng si.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/dau-bep-luke-nguyen/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...