Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Nghệ nhân Bùi Thị Sương – Đại sứ Ẩm Thực Việt Nam

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương là một trong 3 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam được vinh danh trong lễ tôn vinh các Danh hiệu Du lịch năm 2017. Bà cũng là một trong những thành viên sáng lập ra Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và làm giám khảo của nhiều chương trình, cuộc thi nấu ăn toàn quốc.

nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương.

Với hai công trình nghiên cứu đặt nền móng cho việc giảng dạy đại học và xếp bậc trong ngành ẩm thực là “Món ăn đặc sản ba miền” và “Tiêu chuẩn xếp bậc kỹ thuật nghề nấu ăn và làm bánh Việt Nam” cùng hơn 40 năm làm việc, giảng dạy, không ngừng tham gia vào các hoạt động quảng bá ẩm thực, nghệ nhân Bùi Thị Sương được xem như Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Có khiếu nấu ăn từ nhỏ

Sinh ra trong một gia đình miền Tây sông nước thuộc tỉnh Tiền Giang, nghệ nhân Bùi Thị Sương sớm bộc lộ được năng khiếu nấu ăn từ khi còn nhỏ. Lúc lên 6 tuổi, bà đã biết tự mình chế biến món ăn khi má vắng nhà bằng cách hái cà chua chín ngoài vườn, băm cá nhồi vào rồi chiên lên cho các em ăn cơm.

Không chỉ vậy, bà còn được truyền khả năng nấu nướng cũng như niềm đam mê ẩm thực từ chính ngoại và má của mình. Bà kể lại, hồi nhỏ thường đi theo và xem cách má làm bánh, nấu chè, nấu xôi để cúng đình hay hội làng. Mỗi khi trong làng có tiệc, bà ngoại bà lại được mời đến để phối cỗ, nếm thử, chia phần… Dù cuộc sống khó khăn nhưng ngoại và má luôn biết cách tạo nên những bữa ăn đầy thi vị cho gia đình chỉ từ những loại rau củ đơn giản, từ đó truyền cho bà cảm hứng sáng tạo trong nấu ăn.

Nghệ nhân Bùi Thị Sương

Nghệ nhân Bùi Thị Sương đã từng bộc lộ khiếu nấu ăn khi còn nhỏ

Dám đam mê và vượt qua thử thách trên con đường sự nghiệp

Để phát triển và nuôi dưỡng đam mê, cô gái miền sông nước đã chọn chuyên ngành Kỹ sư chế biến thực phẩm, ngành Kinh tế gia đình của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật theo học và tốt nghiệp năm 1978. Nhờ khả năng vốn có và đạt được nhiều thành tích học tập đáng nể, bà đã được nhà trường giữ lại công tác. Chuyển từ kỹ sư sang đào tạo đầu bếp là một thách thức với nghệ nhân Bùi Thị Sương vì phải coi trọng thực hành nhiều hơn lý thuyết, khác hẳn đào tạo kỹ sư và luôn phải cập nhật những xu hướng, thị hiếu để xây dựng mô hình phù hợp.

Sau hơn 23 năm giảng dạy, nghệ nhân Bùi Thị Sương lại tiếp tục con đường nghiên cứu ẩm thực với hai đề tài “Món ăn đặc sản ba miền” và “Tiêu chuẩn xếp bậc kỹ thuật nghề nấu ăn và làm bánh Việt Nam”. Đây là khoảng thời gian tạo nhiều thách thức với bà và nhóm nghiên cứu vì điều kiện kinh phí vô cùng hạn hẹp.

Sau 2 năm nghiệm thu, kết quả nghiên cứu bị thâm hụt 17 triệu đồng. Trong buổi bảo vệ luận án, dù thành công và được đánh giá xuất sắc, nhưng bà đã đứng khóc tại chỗ vì không muốn mọi người phải tự bỏ tiền túi ra để bù cho khoản thâm hụt. Nhờ hiệu trưởng hiểu chuyện và biết được nên nhà trường đã đứng ra “thầu” giúp.

tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa

Nghệ nhân Bùi Thị Sương luôn tham gia nhiều hoạt động ẩm thực ý nghĩa

Với những cống hiến không mệt mỏi, năm 2009, bà đã được Ban chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cùng huy hiệu “Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian Việt Nam”.

Sau nhiều năm miệt mài giảng dạy, nghiên cứu, nghệ nhân Bùi Thị Sương đã xuất bản 2 cuốn sách nổi tiếng là Phở và các món nước và cuốn Tinh hoa món cuốn Việt.

Trong lễ tôn vinh các Danh hiệu Du lịch năm 2017 diễn ra tại Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM, bà cũng đã được tặng danh hiệu Nghệ nhân nấu ăn hàng đầu Việt Nam cùng với 2 nghệ nhânTôn Nữ Thị Hà và Phạm Ánh Tuyết.

Cho đến nay, nghệ nhân Bùi Thị Sương vẫn tiếp tục hành trình trên con đường ẩm thực với nhiều hoạt động ý nghĩa để hệ thống lại kiến thức, chia sẻ với học trò, bạn bè những món ăn hay, lạ, đẹp… với mong muốn nghiên cứu và phát triển kho tàng món ăn quý giá để để lại cho đời sau.

Với nghệ nhân Bùi Thị Sương, dù đi đâu, làm gì, với ai, bà cũng học được điều gì đó cho ẩm thực. Lúc nào bà cũng ngạc nhiên, tò mò, như một đứa trẻ và luôn luôn coi trọng việc truyền lửa, truyền cảm hứng cho mọi người.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/nghe-nhan-bui-thi-suong-dai-su-am-thuc-viet-nam/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...