Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Cách Làm Chả Cốm Vàng Rụm, Ngon “Đúng Chuẩn” Hà Nội

Nếu bạn yêu thích món chả cốm, đừng bỏ lỡ cách làm chả cốm vàng rụm, ngon” đúng chuẩn” Hà Nội nhé. Chả cốm chiên giòn rụm, dẻo thơm, thấm vị mặn mà của thịt, toát mùi thơm thanh mát, dịu nhẹ của cốm tươi. Với công thức chế biến chả cốm sau đây, bạn có thể thường xuyên làm món ăn này tại nhà, vừa tiết kiệm lại đảm bảo an toàn.

Chả cốm kết hợp vị thịt và cốm

Chả cốm kết hợp vị mặn mà của thịt và hương vị thanh mát của cốm (Ảnh: Internet)

Cốm là tinh hoa của ẩm thực Hà Nội, đặc biệt là cốm Làng Vòng luôn hấp dẫn những du khách gần xa. Chả cốm được làm từ hai nguyên liệu chủ yếu là thịt xay và cốm. Vị ngọt bùi của cốm, dẻo thơm quyện cùng với hương vị đậm đà của thịt tạo nên một món ăn khó quên cho những ai từng thưởng thức.

Chả cốm mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho sức khỏe. Đây là món ăn giàu vitamin B6, giúp tăng cường hệ miễn dịch rất tốt, các chất dinh dưỡng có trong thịt còn giúp cơ thể phục hồi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Hương thơm đặc trưng của cốm và lá sen còn giúp bạn thư giãn, an thần và giảm căng thẳng.

Nguyên liệu

– 300gr giò sống
– 300gr thịt heo xay
– 200gr cốm tươi (hoặc cốm khô)
– 5 củ hành tím
– Lá sen tươi
– Gia vị: nước mắm, tiêu, dầu ăn,…

Cách làm chả cốm dẻo thơm

Sơ chế nguyên liệu

Cốm tươi mua về không cần rửa qua với nước. Đối với cốm khô thì bạn nên rửa sạch lại để loại bỏ bụi bẩn, ngâm nước để hạt cốm nở mềm. Bạn có thể ngâm trong nước lạnh khoảng 10 – 15 phút hoặc nước ấm trong vòng 3 – 5 phút, sau đó vớt cốm ra và để ráo nước.

Cần lưu ý khi để cốm ráo nước sẽ dễ bị khô, bạn có thể vẩy lên trên một chút nước lọc để cốm mềm lại. Dùng đũa đảo đều để cốm mềm hơn.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.
Lá sen tươi rửa sạch, để ráo nước.

cốm thật ráo nước

Để cốm thật ráo nước (Ảnh: Internet)

Trộn hỗn hợp chả cốm

Cho giò sống, thịt nạc xay, cốm vào một tô sạch, thêm vào 1 muỗng tiêu, 2 muỗng nước mắm và phần hành tím đã băm nhuyễn, trộn đều tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Tiếp đến bạn đặt hỗn hợp chả cốm vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 30 phút.

trộn giò sống thịt nạc xay cốm

Trộn hỗn hợp giò sống, thịt nạc xay và cốm (Ảnh: Internet)

Xem thêm: Cá Chẽm chưng tương.

Tạo hình chả cốm

Bạn chuẩn bị sẵn bao tay, thoa một lớp dầu ăn mỏng lên tay, dùng muỗng múc hỗn hợp chả cốm vào lòng bàn tay rồi nặn thành từng khoanh tròn, dẹt.
Hấp chả cốm
Đặt chả cốm lên xửng hấp đã lót một lớp lá sen tươi và cho vào nồi hấp trong khoảng 15 – 20 phút. Việc hấp chả cốm với lá sen sẽ giúp món ăn có hương thơm đặc biệt.

chả cốm với lá sen tươi

Lót chả cốm với lá sen tươi trong khi hấp
giúp món ăn có mùi thơm đặc trưng (Ảnh: Internet)

Chiên chả cốm

Sau khi hấp xong chả cốm, để nguội trong khoảng 10 phút. Đặt chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng dầu ăn, đến khi chảo đã nóng thì bạn thả chả cốm vào chiên. Chiên đến khi chả cốm vàng đều hai mặt rồi tắt bếp, vớt chả cốm ra đặt lên giấy thấm dầu.

Chiên chả cốm

Chiên chả cốm đến khi hai mặt của miếng chả vàng đều, chín giòn (Ảnh: Internet)

Trình bày và thưởng thức

Sau khi hoàn thành món chả cốm, bạn thái các khoanh chả cốm thành từng lát mỏng rồi trình bày ra đĩa, trang trí thêm với rau thơm. Chả cốm ăn kèm với bún đậu mắm tôm hoặc chấm với nước mắm tỏi ớt đều rất ngon miệng và hấp dẫn.

Yêu cầu thành phẩm

Chả cốm chín đều hai mặt, màu sắc bắt mắt. Khi ăn cảm nhận được lớp vỏ vàng giòn bên ngoài, vị đậm đà, dẻo thơm, nóng hổi của nhân thịt bên trong cùng hương vị thanh mát của cốm và lá sen.

Một số lưu ý

– Chả cốm sẽ thơm ngon khi bạn sử dụng cốm tươi.
– Nên chọn thịt xay từ nạc vai, có cả phần thịt và mỡ để đảm bảo món chả cốm không bị khô trong quá trình chiên dầu.
– Để giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon của cốm, bạn không nên cho quá nhiều loại gia vị khác nhau.
– Nếu muốn chả cốm lên màu đẹp hơn, bạn có thể trộn hỗn hợp chả cốm với một ít lòng đỏ trứng gà.

Chả cốm có màu sắc bắt mắt

Chả cốm có màu sắc bắt mắt, hương vị hấp dẫn khó quên (Ảnh: Internet)

Với cách làm chả cốm vàng rụm, ngon “đúng chuẩn” Hà Nội, bạn đã có thêm một công thức chế biến món ăn cho thực đơn hàng ngày thêm phong phú rồi. Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều công thức làm các món Việt hấp dẫn khác, đừng ngần ngại để lại thông tin vào form bên dưới hoặc gọi số Hotline: 1800 6148 (miễn phí cước gọi) để Hội Đầu Bếp Á Âu tư vấn các khóa học ấu ăn cho bạn nhé!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/cach-lam-cha-com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...