Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Mẹo phân biệt trứng cũ trứng mới

Làm thế nào để phân biệt được trứng cũ – trứng mới, trứng gà ta – trứng gà công nghiệp là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm được bí quyết chọn trứng thật ngon nhé!

Trứng là thực phẩm ngon, bổ, rẻ được sử dụng phổ biến ở nước ta, nhất là các loại trứng gà, trứng vịt. Trứng có vị ngon béo đặc trưng, chế biến riêng hay kết hợp với các nguyên liệu khác cũng đều đem đến những món ăn vô cùng hấp dẫn. Các loại trứng gà, trứng vịt nuôi vườn được đánh giá là ngon và nhiều dưỡng chất hơn so với trứng gà, trứng vịt nuôi công nghiệp; trứng mới ra lò cũng sẽ ngon hơn trứng cũ đã để lâu. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách phân biệt trứng cũ – trứng mới, trứng gà ta – trứng công nghiệp. Các mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn chính xác những quả trứng ngon nhất cho bữa ăn của mình.

Mẹo phân biệt trứng

Chọn trứng mới, trứng chất lượng để có những bữa ăn ngon miệng

Mẹo phân biệt trứng cũ – trứng mới

1. Quan sát bên ngoài vỏ trứng.

Đây là cách phân biệt dễ nhất. Khi mua trứng, bạn hãy quan sát bên ngoài vỏ trứng, nếu vỏ có một lớp phấn mỏng màu trắng là trứng mới; nếu trứng vỏ trứng bóng hoặc có các vết rạn là trứng cũ đã được vận chuyển và va đập nhiều.

2. Sờ vào trứng.

Cầm trứng lên, sờ nhẹ vỏ trứng, nếu thấy vỏ trứng hơi ram rám, nặng tay là trứng mới. Trứng cũ sẽ trơn, nhẵn và nhẹ hơn.

3. Lắc nhẹ trứng

Dùng tay lắc nhẹ quả trứng, nếu thấy trứng phát ra tiếng động bên trong là trứng cũ, tiếng động càng lớn là trứng càng cũ. Trứng mới khi lắc sẽ không có gì thay đổi, vẫn chắc và nặng như thường.

4. Soi trứng

Có nhiều cách để soi trứng, bạn dùng một tờ giấy, tờ báo, bìa cứng cuộn tròn lại thành một ống nhỏ, bán kính gần bằng đầu quả trứng gà. Đặt trứng lên một đầu của ống rồi soi về hướng đèn hoặc hướng mặt trời để nhìn vào bên trong. Nếu thấy phần khoảng trống nhỏ, trứng không chuyển động và không có vân là trứng mới. Nếu trứng có khoảng trống lớn, lắc nhẹ, bên trong có nhiều đường vân là trứng cũ.

5. Dùng nước phân biệt trứng.

Bạn thả trứng vào một thau nước rồi quan sát, trứng cũ sẽ nổi lên lên, trứng không mới nhưng không quá cũ sẽ lơ lửng, còn trứng mới sẽ chìm hẳn xuống đáy thau.

Phân biệt trứng cũ trứng

Phân biệt trứng cũ – trứng mới bằng nước

Mẹo phân biệt trứng gà ta – gà công nghiệp

Trứng gà ta có hương vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất nên thường được bán với giá cao hơn so với trứng nuôi công nghiệp. Vì vậy, nhiều người đã dùng các chất axit tẩy màu trứng công nghiệp nhằm làm giả trứng gà ta. Để tránh bị lừa, bạn hãy quan sát thật kỹ hình dáng bên ngoài, trứng công nghiệp luôn to và nặng hơn trứng gà ta.

Trứng gà ta có kích thước nhỏ, màu vàng tự nhiên và đôi khi còn dính bẩn do cách nuôi thủ công. Trứng gà bị tẩy bên ngoài lớp vỏ có màu trắng hồng, vỏ như được phủ thêm một lớp bụi, quá sạch sẽ và không có độ bóng tự nhiên. Trứng gà công nghiệp khi bị tẩy trắng có lớp vỏ mỏng nên dễ vỡ và nhanh hỏng hơn. Đặc biệt, khi chế biến nếu thấy lòng trắng trứng không có màu trong suốt mà ngả sang màu trắng hoặc bị vón cục thì nên bỏ đi vì có thể trứng bị nhiễm hóa chất tẩy trắng.

Trứng ngon có phần lòng trắng trong

Trứng ngon có phần lòng trắng trong suốt

Việc chọn trứng mới – trứng cũ, phân biệt trứng gà ta – trứng gà công nghiệp không chỉ giúp bạn có được món ăn ngon mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Chúc bạn có sự lựa chọn thông thái khi mua hàng!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/meo-phan-biet-trung-cu-trung-moi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...