Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Nigiri Sushi

Nigiri sushi là loại sushi phổ biến nhất trong các loại sushi, cách làm Nigiri sushi rất cầu kỳ nhưng bạn cũng có thể biến tấu một chút để món ăn trở nên đơn giản hơn mà vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng.

Sushi là món ăn nổi tiếng của Nhật được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sushi có nhiều loại khác nhau: Maki sushi, Gunkan sushi, Oshi sushi… nhưng phổ biến nhất là Nigiri sushi. Vậy, Nigiri sushi là gì? Cách làm Nigiri sushi như thế nào? Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để tìm hiểu về món ăn hấp dẫn này nhé!

nirigi sushi

Nigiri sushi được chế biến từ cơm trộn giấm với nhiều loại hải sản tươi sống

Nigiri sushi là gì?

Nigiri sushi là loại sushi có nắm cơm trộn giấm hình bầu dục, được ép bằng tay, bên trên phủ một miếng cá sống hoặc hải sản tươi sống (có thể chín) hoặc trứng chiên. Cách làm nigiri sushi cầu kỳ, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ. Cơm phải nấu từ gạo Nhật với thời gian vừa đủ, lấy ra trộn ngay với hỗn hợp giấm rồi để nguội. Các loại hải sản tươi được chọn lựa kỹ càng, bảo quản phù hợp và cắt thái đẹp mắt. Ăn Nigiri cũng là cả một nghệ thuật: đầu tiên, bạn phải rửa sạch tay, dùng các ngón tay cầm miếng sushi nhẹ nhàng chấm nước tương rồi thưởng thức, bạn không nên nhúng phần cơm mà phải nhúng phần hải sản vào nước tương thì mới cảm nhận trọn vẹn vị ngon của miếng sushi.

Để chế biến Nigiri sushi theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản đòi hỏi các đầu bếp phải có tay nghề cao và thao tác cực kì điêu luyện. Thế nhưng, với cách làm đơn giản sau đây, bạn vẫn có thể tự tay làm được món Nigiri sushi ngon để thưởng thức tại nhà.

Video cách làm Nigiri Sushi

Hướng dẫn cách làm Nigiri sushi ngon tại nhà

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gạo Nhật: 500g
  • Thịt cá hồi sống: 60g
  • Thịt cá ngừ sống: 60g
  • Sò đỏ: ½ con
  • Sò điệp: ½ con
  • Cá trích ép trứng: 20g
  • Lá tía tô: 5 – 10 lá
  • Trứng cá hồi hoặc trứng cá chuồn: 10g
  • Gia vị: muối, đường, giấm Nhật

Cách làm Nigiri sushi

Bước 1. Bạn vo sạch gạo, cho vào nồi nấu cơm như bình thường.

Bước 2. Bạn cho 7g muối, 50g đường và 5ml giấm Nhật vào tô, khuấy đều để hỗn hợp tan hết.

Bước 3. Khi cơm chín, bạn lấy cơm ra ngoài, xới đều cơm rồi trộn với hỗn hợp giấm Nhật lúc cơm còn nóng. Lưu ý, các thao tác thực hiện phải thật khéo léo, nhẹ nhàng. Để cơm nguội tự nhiên.

cách nấu cơm làm sushi

Bước 4. Cá hồi, cá ngừ, sò đỏ, sò điệp, cá trích bạn cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn, dùng dao thật sắc và thao tác nhanh để miếng hải sản có hình thức đẹp mắt.

cắt sushi

Dùng dao thật sắc để cắt các loại hải sản

Bước 5. Với mỗi miếng sushi, bạn lấy khoảng 25g cơm trộn giấm, dùng tay vo nhẹ thành hình bầu dục. Phết một ít wasabi lên miếng cá hồi (và cả các loại hải sản) nếu bạn có thể ăn được, sau đó đặt miếng cá hồi lên trên, dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa ấn vào cơm để cơm và cá dính nhau, ép nhẹ cơm sao cho miếng cá bao gọn nắm cơm.

tạo hình nigiri sushi

Thao tác vo cơm và nặn cơm phải thật nhẹ nhàng

sa-mon nigiri sushi

Thành phẩm miếng sushi cá hồi (sa-mon nigiri) với miếng cá bao phủ gọn nắm cơm

Đối với sushi trứng cá hồi, sau khi vo cơm, bạn đặt một lá tía đô gấp đôi lên trên miếng cơm rồi múc trứng cá hồi lên trên.

nigiri sushi trứng cá hồi

Lưu ý, khi làm sushi, bạn nên chuẩn bị thêm một tô nước sạch ở bên, thường xuyên nhúng tay vào nước để tay có độ ẩm, khi lấy cơm sẽ không bị dính vào tay.

Bước 6. Xếp sushi vào đĩa, trang trí đẹp mắt. Sushi sẽ ngon nhất khi ăn kèm với wasabi và gừng ngâm giấm.

cach làm nigiri sushi

Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/nigiri-sushi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...