Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Bún Riêu Cua Miền Bắc

Theo nhiều nghiên cứu món bún riêu cua đồng có xuất xứ từ miền Bắc nước ta. Hiện nay, món ăn này được ưa chuộng sử dụng làm bữa sáng. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể chế biến được bát bún riêu chuẩn vị Bắc. Cách nấu bún riêu cua đồng miền Bắc hơi kỳ công, tuy nhiên mọi công đoạn sẽ trở nên đơn giản hơn nên bạn nắm được công thức chế biến chuẩn.

Vượt qua giới hạn khu vực miền Bắc, bún riêu cua đồng nhận được sự đón nhận của nhiều người trên khắp cả nước. Hầu hết ai cũng mong muốn được thưởng thức bát bún chuẩn vị Bắc nhưng ái ngại việc đi xa. Vì vậy, bạn có thể bỏ túi công thức để tự tay chế biến bát bún riêu cua có hương thơm đặc trưng được ăn kèm rau sống thanh mát cùng mắm tôm chiêu đãi cả nhà. Đặc biệt, món bún này rất thích hợp làm bữa sáng dinh dưỡng để bắt đầu ngày mới.

Bún riêu cua đồng miền bắc

Bún riêu cua nấu theo phong cách miền Bắc có hương vị đậm đà (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu nấu bún riêu cua miền Bắc

  • 1kg bún tươi
  • 400g cua đồng
  • 100g thịt xay
  • 50g tôm khô
  • 2 quả trứng gà
  • 3 bìa đậu
  • 4 quả cà chua
  • Các loại gia vị cần thiết khác: hành khô, hành lá, tỏi, giấm bỗng, mắm tôm, muối, dầu ăn…

Cách nấu bún riêu cua

Bước 1: Đầu tiên, bạn rửa sạch đậu phụ, thái nhỏ thành từng miếng nhỏ vừa ăn, để ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô, rồi cho vào chảo dầu ráng vàng. Đồng thời, bạn cũng rửa sạch và thái hành lá thành khúc ngắn. Với cà chua, bạn thái thành hình múi cau, xào sơ qua với ít dầu trên lửa to.

Cắt đậu phụ thành từng miếng

Cắt đậu phụ thành từng miếng nhỏ trước khi chiên vàng (Ảnh: Internet)

Bước 2: Kế đó, bạn tiến hành sơ chế cua đồng, đây là bước quan trọng trong cách làm bún riêu cua miền Bắc. Bạn rửa sạch cua đồng mua về, bóc bỏ yếm cua, tách mai cua để riêng. Sau đó, dùng que nhỏ tách phần gạch của ở mai ra bát. Kế đó, bạn xay hoặc giã nhuyễn thân cua cùng một ít muối hạt. Tiếp theo, bạn cho cua vào bát cùng một ít nước, dùng tay bóp trực tiếp, gạn lọc đổ cả phần thịt và nước vào nồi. Thực hiện thao tác này trong khoảng 2 lần, đến khi trong bát chỉ còn phần vỏ cứng.

dùng lọc để lượt đi phần xác

Bạn cũng có thể dùng lọc để lượt đi phần xác cứng của cua (Ảnh: Internet)

Bước 3: Tiếp theo, hòa 1 thìa muối, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa đường vào nước cua vừa lọc rồi đặt lên bếp đun sôi. Dùng thìa hoặc đũa khuấy nhẹ để riêu cua kết tủa và nổi lên trên. Lúc này, bạn vớt riêu ra để trong bát lớn. Bấy giờ, bạn cho cà chua đã được xào vào nồi nước cua, nêm lại bằng gia vị một lần nữa và thêm 1 thìa nhỏ mắm tôm, đun thêm khoảng 5 phút nữa.

Bước 4: Sau đó, bạn cho tôm khô đã được ngâm trong nước vào máy xay để xay nhuyễn. Trộn đều tôm xay, thịt xay, trứng gà, hành tỏi băm và hạt nêm để làm chả. Bạn dùng thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp cho vào nồi nước riêu đang sôi. Khi chả tôm nổi lên, bạn cho đậu phụ đã chiên vàng vào nồi. Đến lúc gần ăn, bạn cho giấm bỗng vào, nêm vừa ăn để hoàn thiện nước dùng của bún riêu cua miền Bắc.

Xay tôm khô nhuyễn

Xay tôm khô nhuyễn để làm chả tôm (Ảnh: Internet)

Bước 5: Cuối cùng, bạn phi thơm hành khô, cho gạch cua vào xào sơ qua. Sau đó, bạn cho bún, hành lá, chan nước riêu cua, gạch cua đậm hương vị miền Bắc. Để ngon miệng hơn, bạn nên ăn kèm với các loại rau sống tươi (đã được rửa sạch với nước muối pha loãng).

Bún riêu cua miền bắc

Cho thêm hành lá thái nhỏ lên trên để hoàn thiện món ăn (Ảnh: Internet)

Như vậy, bạn đã hoàn thành các công đoạn của cách nấu bún riêu cua miền Bắc. Với công thức thực hiện này, bạn hoàn toàn có thể tự tin chế biến món ăn này để làm bữa sáng dinh dưỡng cho cả nhà mà không phải lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm. Để thực hiện thành thục các thao tác làm riêu cua đúng chuẩn miền Bắc, bạn có thể đăng ký lớp học nấu ăn tại Hoidaubepaau.com bằng cách điền thông tin vào form bên dưới.

Chúc bạn chế biến thành công!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/bun-rieu-cua-mien-bac/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...