Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Bún Riêu Cua Miền Nam

Bát bún riêu cua Miền Nam hài hòa về hương vị và màu sắc là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng bắt đầu ngày mới. Vị cua mộc mạc, cà chua dìu dịu, mắm tôm thơm nồng cùng hành phi và giấm bỗng… tạo ấn tượng mạnh cho người ăn. Cách nấu bún riêu cua miền Nam đơn giản, thích hợp với những ai đam mê ẩm thực, muốn học hỏi công thức các món ngon.

Bún riêu cua đồng vốn là món ăn có xuất xứ từ miền Bắc. Thế nhưng, món ăn này sớm được “Nam tiến” và nhận được sự đón nhận của nhiều người dân nơi đây. Trong quá trình chinh phục thực khách miền Nam, bún riêu đã được biến tấu một số điểm để hợp khẩu vị vùng miền hơn. Chẳng hạn, người miền Nam sử dụng nước hầm xương để nấu nước lèo, cho thêm nước me vào trong bát bún trước khi thưởng thức… Một số người còn cho thêm dầu điều để tạo cho nước lèo có màu sắc bắt mắt hơn.

Bún riêu cua đồng miền Nam
Bún riêu cua đồng miền Nam được nhiều người yêu chuộng sử dụng ăn sáng (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu nấu bún riêu cua đồng miền Nam

  • 500g cua đồng
  • 300g xương ống heo
  • 3 bìa đậu phụ
  • Vài cây dọc mùng
  • 300g cà chua
  • Hành lá
  • Hành khô
  • Mùi tàu
  • Nước me
  • Các loại rau sống ăn kèm: xà lách, tía tô, kinh giới, rau chuối, hoa chuối
  • Các loại gia vị cần thiết khác: dầu ăn, giấm bỗng, bột ngọt, muối, hạt nêm, mắm tôm

Cách nấu bún riêu cua đồng miền Nam

Bước 1: Đầu tiên, bạn bóc vỏ hành khô, thái mỏng. Cho hành vào chảo dầu phi vàng rồi vớt ra để trong bát.

Cho hành tím vào phi vàng
Cho hành tím vào phi vàng trong chảo dầu (Ảnh: Internet)

Bước 2: Sau đó, bạn cho xương heo vào chần sơ qua nước đun sôi để khử mùi tanh. Sau đó, bạn tiến hành rửa lại bằng nước lạnh. Bạn cho xương heo chặt nhỏ vào nồi xào sơ qua, bạn có thể nêm nhẹ 1 lượt để xương đậm đà và đổ nước ngập tiến hành hầm lấy nước. Đây là một trong những nét đặc trưng trong cách nấu bún riêu cua miền Nam.

Chần xương heo với nước sôi
Chần xương heo với nước sôi để khử mùi tanh (Ảnh: Internet)

Bước 3: Kế đó, bạn tước vỏ dọc mùng, thái vát rồi đem bóp với muối cho ra hết nước. Sau đó, bạn chần dọc mùng bằng nước ấm, vắt sạch nước.

Bước 4: Tiếp theo, bạn cắt đậu phụ thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Rồi cho vào chảo dầu chiên cho vàng đều các mặt, vớt ra để trên đĩa có sẵn giấy thấm dầu.

Chiên đậu phụ vàng

Chiên đậu phụ vàng đều các mặt để cho vào nước lèo (Ảnh: Internet)

Bước 5: Sau đó, bạn rửa sạch cua đồng mua về, bóc yếm cua, tách lấy phần mai cua để riêng. Sau đó, bạn gạt phần gạch ở mai cua ra bát. Rồi cho phần thân cua vào máy xay hoặc cối giã nhuyễn. Sau đó, hòa cua cùng 1 bát nước, dùng tay trộn đều rồi gạt nước sang một cái nồi.

Bước 6: Tiếp theo, bạn nêm vào nồi nước cua khoảng 1 thìa muối, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa đường, bắc lên bếp đun sôi. Đến khi riêu kết tủa và nổi lên trên bề mặt nồi, bạn vớt ra để trong bát. Lúc này, bạn dùng một chảo khác, cho cà chua thái múi cau cùng gạch cua vào xào sơ qua. Bạn cho toàn bộ phần hỗn hợp xào này vào nồi nước lèo cùng 1 thìa mắm tôm, đun thêm trong vòng khoảng 5 phút.

Xào sơ cà chua cùng gạch cua
Xào sơ cà chua cùng gạch cua trong vòng khoảng 5 phút (Ảnh: Internet)

Bước 7: Sau đó, bạn dùng thìa gạt nhẹ mảng gạch cua trên bề mặt nồi nước lèo, đổ nước hầm xương vào. Từ từ cho giấm bỗng vào, nêm nếm gia vị lại một lần nữa để hợp khẩu vị người ăn hơn. Để hoàn thiện cách nấu bún riêu cua miền Nam, bạn cho thêm dọc mùng, đậu phụ chiên vào nồi nước lèo, đun sôi thêm 1 lần nữa trước khi ăn.

Cho nước hầm xương vào nồi
Cho nước hầm xương vào nồi nước lèo là đặc trưng của bún riêu miền Nam (Ảnh: Internet)

Bước 8: Sau cùng, bạn cho bún cho vào bát, rắc hành, mùi tàu và hành khô lên trên. Sau đó,  chan thêm nước lèo, để ngon miệng hơn bạn nên cho thêm ít mắm tôm và nước me vài bát bún. Người miền Nam thường ăn bún riêu với các loại rau sống chuẩn bị trước đó.

Bún riêu cua miền Nam ngon
Bún riêu cua miền Nam ngon hơn khi được ăn cùng các loại rau sống (Ảnh: Internet)

Trên đây là cách nấu bún riêu miền Nam đơn giản, được nhiều người áp dụng. Bát bún riêu có hương vị thơm ngon, đậm đà là bữa sáng dinh dưỡng cho cả nhà cùng thưởng thức. Nếu bạn cũng muốn biết cách nấu bún riêu đậm đà, thơm ngon thì có thể tham gia lớp học chuyên đề món bún tại Hoidaubepaau.com bằng cách điền thông tin cá nhân vào form bên dưới.

Chúc bạn chế biến thành công!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/bun-rieu-cua-mien-nam/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...