Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Một Số Thông Tin Cần Thiết Về Ốc Móng Tay

Những món ngon từ ốc móng tay được nhiều người ưa chuộng gọi khi vào các tiệm ốc là ốc móng tay xào rau muống, xào rau răm, xốt me… Dù đã thưởng thức qua nhiều lần tuy nhiên có thể bạn chưa biết một số thông tin cơ bản về loại ốc này.

Ở một số nơi, người dân gọi ốc móng tay là ốc mã đao, ốc ngón tay. Tên gọi ốc móng tay xuất phát từ vỏ ngoài của ốc giống hình dáng móng tay. Đây là động vật thân mềm sống trong lớp đất bùn, cát ở các cửa biển, vùng biển gần cửa sông lớn. Loại ốc này thường xuất hiện nhiều ở biển nhiệt đới và ôn đới.

Ốc móng tay
Ốc móng tay được chế biến thành nhiều món ngon (Ảnh: Internet)

Một số thông tin về đặc điểm ốc móng tay

Ốc móng tay có hình trụ, dài khoảng 7 – 8 cm, có nhiều ở vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) và vùng biển Đồng Châu (tỉnh Thái Bình) nước ta. Để bắt ốc móng tay, ngư dân phải dựa vào sự lên xuống của thủy triều. Khi thủy triều lên, ốc móng tay sẽ nhô lên trên bề mặt cát. Lúc này, bạn chỉ cần nhanh tay bắt ốc móng tay, vì chúng sẽ lặn sâu xuống cát ngay khi có tiếng động.

Ốc móng tay được khai thác quanh năm, tuy nhiên thời điểm “thu hoạch” cao điểm là tháng 5 – 6 dương lịch. Vào khoảng thời gian này, thịt ốc móng tay chắc, ngon hơn. Ốc móng tay có vị đậm đà, dai, thơm ngon. Chính vì thế, loại ốc này được sử dụng chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn, cuốn hút người ăn.

Ốc móng tay trong ẩm thực

Món ốc móng tay xào rau muống

Ốc móng tay xào rau muống là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Với ốc móng tay, được chế biến theo nhiều phương thức khác nhau như luộc, hấp, nướng… Một số món ngon từ ốc móng tay được nhiều người ưa chuộng sử dụng như gỏi ốc móng tay với sứa, ốc móng tay xào tía tô, hấp, xào rau răm, me, dứa… Mặt khác, ốc móng tay cũng là thực phẩm bổ dưỡng vì chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, sắt, canxi, kẽm… Theo Đông y, ốc móng tay có tính mát, có tác dụng cải thiện tình trạng ho có đờm loãng, nóng ngoài da…

Theo kinh nghiệm của nhiều người, để có món ăn ngon hấp dẫn, bạn cần lựa chọn những con ốc móng tay nào có phần đầu đung đưa. Cách làm ốc móng tay sạch cát là ngâm chúng trong nước lạnh có vài lát ớt thái mỏng hoặc chanh tầm khoảng 5 tiếng thì vớt ra lại nhiều lần với nước. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm 1 ít muối để ốc há miệng nhả đất cát.

Giá bán ốc móng tay trung bình thị trường hiện nay giao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Hi vọng, những thông tin giới thiệu về ốc móng tay có thể giúp ích bạn thêm hiểu biết về một số đặc điểm, dưỡng chất, món ngon, giá cả, cách sơ chế của loại ốc này.

Để mở rộng thêm kiến thức hữu ích cũng như học nhiều công thức chế biến món ngon từ ốc móng tay, bạn có thể tham gia các lớp học chuyên đề món ốc của Hoidaubepaau.com bằng cách điền thông tin vào form bên dưới.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/tim-hieu-ve-oc-mong-tay/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...