Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

Mứt Dừa Non

Mứt dừa nói không quá thì chính là mứt quốc dân của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Với quy trình sản xuất hàng loạt, rất khó để chúng ta kiểm soát được mứt dừa mua sẵn có thực sự an toàn hay không. Chính vì thế mà mứt dừa homemade rất được ưa chuộng. Nào, học nhanh cách làm mứt dừa non gia truyền để trổ tài hoặc kinh doanh thôi!

mứt dừa ngày tết

Món mứt dừa nổi tiếng trong mỗi dịp Tết đến (Ảnh: Internet)

Có những nguyên liệu sau cần chuẩn bị:

  • Dừa non: 1kg.
  • Đường cát trắng: 400-500gram
  • Sữa đặc có đường: 150ml
  • Hương vani: 1 ống nhỏ

Dưới đây chính là hướng dẫn cách làm mứt dừa non màu trắng cơ bản. Vì thế chúng ta không sử dụng thêm các loại củ nào để tạo màu.

Chuẩn bị xong xuôi thì làm theo các bước dưới đây bạn nhé!

Cách chọn dừa ngon:

Trước tiên, chúng ta sẽ chia sẻ một chút về cách chọn cơm dừa ngon. Mứt dừa ngon nhất là nên chọn cơm dừa non hoặc cơm dừa bánh tẻ, tức là loại không hẳn là non nhưng không già. Cơm như vậy vừa trắng mà lại vừa mềm, giòn sật, ăn không bị cứng và xơ.

Khi tách cơm dừa ra, bạn dùng dao bào thật sạch lớp vỏ lụa màu nâu bám trên thân dừa (đối với những trái dừa khô chuyên để lấy cơm). Phải bào thật sạch vì khi cắt dừa thành sợi mà vẫn còn lấm tấm đốm nâu thì trông rất xấu.

Cách làm dừa trắng:

Thật ra nếu làm mứt dừa lâu thì các bạn sẽ có kinh nghiệm hơn trong việc xử lý để có dừa trắng mà không cần nhờ vả gì đến chất tẩy trắng hóa học. Khi mới tập làm, chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý, bạn chú trọng vào các điểm dưới đây:

– Nếu có thời gian, nên ngâm cùi dừa 10 tiếng để lột sạch dầu dừa, khi sên lên sẽ khô nhanh, không bị ẩm.

– Nếu không có thời gian thì bạn ngâm ít thời gian hơn nhưng phải vừa rửa vừa bóp và xả với nước liên tục cho đến khi thấy nước xả cơm dừa bớt đục mới được.

ngâm dừa rửa sạch

Thái sợi dừa xong mới đem đi ngâm và rửa (Ảnh: Internet)

Cách làm mứt dừa khô:

Cơm dừa nạo sạch vỏ lụa bạn đem cắt thành sợi và ngâm, rửa sạch dầu dừa. Chú ý những điểm mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.

Dừa rửa xong phải để cho thật ráo nước. Sau đó bạn cho dừa ra thau sạch để trộn cùng với 500gram đường và 150ml sữa đặc. Xóc cho thật đều rồi bọc plastic, để trong ngăn mát khoảng 10 tiếng nữa.

Hết 10 tiếng, bắc chảo lên bếp bắt đầu sên dừa. Khi bạn sên được khoảng 3-5 phút thì sẽ thấy nước ra, đó là hiện tượng bình thường. Bạn cứ giữ lửa lớn để sên bình thường. Khi nước này sủi tăm thì bạn hạ lửa nhỏ hết nấc và sên đều tay cho đường khô lại, kết tinh thành những cục đường trắng, mịn phủ lên sợi dừa.

dừa mới sên

Dừa mới sên sẽ ra nhiều nước (Ảnh: Internet)

sên dừa kết tinh

Sên càng lâu thì đường sẽ càng kết tinh và khô lại (Ảnh: Internet)

Sên cho đến khi đường kết tinh, khô lại hết và dừa cũng khô hoàn toàn, bạn cho 1 muỗng canh vani vào, đảo thêm 1-2 phút nữa là xong.

Cách làm mứt dừa sợi là đơn giản nhất. Ngoài ra thì bạn cũng áp dụng công thức tương tự như trên để làm mứt dừa viên. Tuy nhiên khi cắt cơm dừa bạn không bào sợi mà cắt thành từng viên nhỏ. Các thao tác ngâm, rửa, xóc đường – sữa đặc và sên mứt là hoàn toàn giống.



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/mut-dua-non/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...