Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Làm mứt cà rốt ngon cho dịp tết nguyên đán

Cà rốt là thực phẩm quen thuộc có giá thành tương đối rẻ nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Mứt cà rốt có hai loại: mứt cà rốt miếng và mứt cà rốt sợi. Cách làm mứt cà rốt miếng vừa ngon vừa đẹp, thành phẩm là những miếng mứt màu cam được tỉa hoa đẹp mắt, bám đầy những hạt đường nhỏ li ti, vị mứt giòn ngọt đặc trưng của cà rốt.

Mứt là món ăn vặt không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của mỗi gia đình Việt. Đĩa mứt hấp dẫn, đủ thứ màu sắc và hương vị khác nhau, nào mứt dừa, mứt bí, mứt khoai lang, mứt cà rốt… nhìn vào là thấy ngay hương vị Tết. Để có các món mứt ngon, đảm bảo vệ sinh lại tiết kiệm chi phí trong dịp Tết này, thay vì phải mua mứt ở bên ngoài, bạn có thể tự làm tại nhà để thưởng thức. Hôm nay, Hoidaubepaau.com sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt cà rốt siêu ngon, siêu dễ, bạn có thể làm ngay để nhâm nhi khi rảnh rỗi hoặc biếu tặng bạn bè, người thân.

Mứt cà rốt miếng

Mứt cà rốt miếng

Sau đây, hãy cùng vào bếp để khám phá cách làm mứt cà rốt cùng chúng tôi nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mứt cà rốt

– Cà rốt: 1 kg, chọn cà rốt ta có màu đỏ cam sậm, vỏ nhẵn, trơn tru

– Đường cát trắng: 600g

– Nước vôi trong: 3 chén, nước vôi trong được làm bằng cách cho vôi sống vào ngâm với nước, lọc lấy phần nước trong khi vôi lắng cạn, để riêng

– Bột vanila: 3 ống

– Phèn chua: có bạn ở các siêu thị hoặc cửa hàng đồ khô

Tìm hiểu ngay những món mứt ngon khác tại đây : Cách làm mứt dừa ngon đón tết

Hướng dẫn các bước làm mứt cà rốt

Bước 1. Sơ chế cà rốt.

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, dùng dao tỉa hoa rồi thái lát dày khoảng ½ cm để tạo thành những bông hoa đẹp mắt. Ngoài bông hoa, bạn có thể tạo hình cà rốt tùy theo ý muốn.

Tạo hình cà rốt

Tạo hình cà rốt đẹp mắt

Bước 2. Ngâm cà rốt với nước vôi trong.

Đổ nước vôi trong vào một cái thau nhỏ rồi cho cà rốt vào ngâm khoảng 2 tiếng, sau đó vớt ra, rửa cà rốt lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ mùi nước vôi trong. Trong cách làm mứt cà rốt, bước này rất quan trọng vì nước vôi có tác dụng làm cho cà rốt cứng hơn, khi sên mứt sẽ không bị gãy, nát.

Ngâm nước vôi

Ngâm nước vôi trong giúp cà rốt cứng hơn

Bước 3. Luộc cà rốt.

Bắc một nồi nước lên bếp với lượng vừa đủ để luộc cà rốt, bạn cho vào nồi một thìa cà phê phèn chua. Khi nước sôi, cho hết cà rốt vào luộc khoảng 3 – 4 phút rồi vớt ra rửa lại nhiều lần với nước lạnh. Lưu ý, bạn không nên luộc lâu quá vì cà rốt sẽ bị mềm.

Bước 4. Ướp cà rốt với đường.

Cà rốt để ráo nước rồi tiến hành ướp với đường, cứ một lớp cà rốt lại trải một lớp đường, xóc đều hỗn hợp. Tỉ lệ ướp là 1 kg cà rốt – 600g đường, bạn có thể điều chỉnh thêm bớt cho phù hợp với khẩu vị.

Ướp cà rốt với đường

Ướp cà rốt với đường để mứt có vị ngọt đậm đà

Bước 5. Sên cà rốt.

– Để sên mứt, bạn nên dùng chảo lòng sâu. Bắc chảo lên bếp cho nóng, đổ hỗn hợp cà rốt – nước đường vào, để lửa vừa (nếu làm nhiều mứt bạn phải chia nhỏ và sên nhiều lần). Thi thoảng dùng đũa đảo đều mứt.

– Khi nước đường dần cạn, đường bắt đầu kết tinh thành những hạt trắng li ti bám đều quanh mứt, bạn hạ lửa nhỏ liu riu và đảo thường xuyên để tránh mứt bị cháy. Đảo đến khi mứt khô, đường kết tinh hoàn toàn thì thêm vài giọt vani, đảo thêm vài lần rồi tắt bếp.

Sên cà rốt

Sên cà rốt hơi tốn thời gian nhưng nếu nóng vội mứt sẽ không ngon

– Tiếp tục đảo đều cho đến khi nguội hẳn để mứt được khô hơn. Do cà rốt chứa nhiều nước, rất dễ bị ướt lại, nếu muốn cất ăn dần thì bạn nên cho mứt vào lò vi sóng sấy khô thêm chút nữa.

– Đổ mứt ra khay, dàn nhẹ cho khô hoàn toàn rồi thưởng thức.

Để bảo quản mứt cà rốt, bạn cho vào túi nilong hoặc lọ thủy tinh đậy kín rồi bảo quản nơi khô thoáng hoặc ngăn mát tủ lạnh.

Chúc các bạn thực hiện thành công!



from Hội Đầu Bếp Á Âu https://www.hoidaubepaau.com/mut-ca-rot/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bỏ túi cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon tại nhà

Là món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm rau muống xào tỏi tươi xanh, giòn ngon ngay tại nhà. Bài viết dưới đây, Hội ...